ทำความรู้จัก แก้ว Glencairn หนึ่งในแก้วดื่มวิสกี้ที่ดีที่สุดในโลก

ทำความรู้จัก แก้ว Glencairn หนึ่งในแก้วดื่มวิสกี้ที่ดีที่สุดในโลก
เสียงแก้วกระทบโต๊ะและกลิ่นหอมอันเย้ายวนใจของวิสกี้ชั้นเลิศถือเป็นเสน่ห์ดึงดูดอันไม่อาจปฏิเสธได้ แต่รู้หรือไม่ว่าแก้วที่เราใช้ดื่มวิสกี้นั้นส่งผลต่อประสบการณ์การดื่มไม่น้อยเลย โดยเฉพาะ แก้ว Glencairn แก้วทรงเอกลักษณ์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อวิสกี้โดยเฉพาะ

สำหรับนักดื่มวิสกี้ตัวจริงโดยเฉพาะ single malt นั้นจะต้องรู้จักกับแก้ว Glencairn ซึ่งแก้วนี้จะดึงเอารสชาติให้สัมผัสกลิ่นและรสชาติเครื่องดื่มได้ดีมาก Toszyhouse จะมาพาทำความรู้จักกับแก้วนี้กัน

ทำความรู้จัก แก้ว Glencairn หนึ่งในแก้วดื่มวิสกี้ที่ดีที่สุดในโลก

ประวัติศาสตร์ของแก้ว Glencairn

แก้ววิสกี้ Glencairn เป็นแก้วสไตล์หนึ่งสำหรับดื่มวิสกี้ ซึ่งพัฒนาและผลิตโดย Glencairn Crystal Ltd ในEast Kilbrideเมืองใกล้กับ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ตั้งแต่ปี 1981 ออกแบบโดย Raymond Davidson โดยความร่วมมือระหว่างผู้เชี่ยวชาญวิสกี้ชั้นนำของสกอตแลนด์ แรงบันดาลใจในการออกแบบแก้ว Glencairn มาจากแก้วค็อกเทล Copita ที่มีก้นทรงกลม ปากแคบ และลำตัวโค้งมน ซึ่งดีไซน์นี้เหมาะกับการดึงกลิ่นและรสชาติของเครื่องดื่มออกมาได้อย่างเต็มที่

แก้ว Glencairn ทำจากอะไร?

วัสดุที่ใช้ผลิตคือ คลิสตัลเสียงใสดังกังวาน ใต้ฐานยิงเลเซอร์คำว่า Glencairn

แก้ว Glencairn มีองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน คือ

  • ฐานก้นทรงกลม: ช่วยให้หมุนแก้วได้สะดวกเพื่อปล่อยกลิ่นหอมของวิสกี้
  • ลำตัวโค้งมน: ช่วยให้กลิ่นหอมมุ่งขึ้นสู่จมูกของผู้ดื่ม
  • ปากแก้วแคบ: ช่วยให้ควบคุมปริมาณวิสกี้ที่ดื่มในแต่ละครั้ง และช่วยให้กลิ่นหอมไม่ฟุ้งกระจาย
ทำความรู้จัก แก้ว Glencairn หนึ่งในแก้วดื่มวิสกี้ที่ดีที่สุดในโลก

ดีไซน์อันชาญฉลาดนี้ทำให้แก้ว Glencairn สามารถดึงกลิ่นและรสชาติของวิสกี้ได้ดีกว่าแก้วแบบอื่นๆ เช่น แก้วร็อก (Rock Glass) ที่มีปากแก้วกว้าง ทำให้กลิ่นหอมระเหยออกไปได้ง่าย หรือแก้วช็อต (Shot Glass) ที่มีขนาดเล็ก ทำให้สัมผัสรสชาติของวิสกี้ได้ไม่เต็มที่

การใช้แก้ว Glencairn ไม่ใช่แค่การดื่มวิสกี้ธรรมดา มันจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการดื่ม โดยมีเทคนิคสำคัญดังนี้

  • การถือแก้ว: ควรจับที่ก้านแก้วด้านล่าง เพื่อป้องกันความร้อนจากมือส่งผลต่ออุณหภูมิวิสกี้ นึกภาพเหมือนการถือแก้วไวน์ (Wine Glass) เพราะอุณหภูมิที่อุ่นขึ้นเพียงเล็กน้อยสามารถเปลี่ยนแปลงกลิ่นและรสชาติของวิสกี้ได้ วิสกี้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Single Malt Scotch Whisky มักจะดื่มกันที่อุณหภูมิห้อง การสัมผัสโดยตรงจากมืออาจทำให้วิสกี้ร้อนขึ้น ส่งผลให้แอลกอฮอล์ระเหยออกมาเด่นชัด กลิ่นหอมอันละเอียดอ่อนของวิสกี้จางหายไป
  • การหมุนแก้ว: หมุนแก้วเบาๆ เพื่อให้วิสกี้เคลือบไปทั่วบริเวณภายในแก้ว การหมุนนี้คล้ายกับการเติมอากาศให้กับไวน์ (Aerate) ช่วยปล่อยกลิ่นหอมต่างๆ ของวิสกี้ให้ออกมา เปรียบเหมือนการปลุกปล่อยดอกไม้ที่ซ่อนเร้นอยู่เบื้องหลังกลิ่นแอลกอฮอล์ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของสีวิสกี้ จากเดิมที่อาจเป็นสีเหลืองทอง เมื่อหมุนแล้ว อาจปรากฏเป็นสีส้มอมแดงหรือสีทองอมเขียว ขึ้นอยู่กับชนิดและอายุของวิสกี้
  • การจิบวิสกี้: จิบวิสกี้ช้าๆ อมไว้ในปากสักครู่เพื่อสัมผัสรสชาติอย่างเต็มที่ ลองกลั้นใจสั้นๆ ขณะอมวิสกี้ กลิ่นหอมจะลอยขึ้นไปสัมผัสกับปลายประสาทรับกลิ่นด้านบนของโพรงจมูก ช่วยให้รับรู้มิติของกลิ่นได้ดียิ่งขึ้น จากนั้น ค่อยๆ ปล่อยวิสกี้ไหลผ่านลิ้น สัมผัสรสชาติที่แตกต่างกันตั้งแต่ปลายลิ้น กลางลิ้น และโคนลิ้น วิสกี้ที่ดีจะมีรสชาติที่ซับซ้อน บางคนอาจรู้สึกถึงความหวาน ความเผ็ดร้อน หรือแม้กระทั่งกลิ่นควัน ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตและแหล่งที่มาของวิสกี้
ทำความรู้จัก แก้ว Glencairn หนึ่งในแก้วดื่มวิสกี้ที่ดีที่สุดในโลก
  • แนะนำเทคนิคของ Toszyhouse สำหรับการดื่มโดยใช้แก้ว Glencairn หมุนแก้วแล้วค่อยๆสังเกตสีและการไหลของเครื่องดื่มด้วยตา จากนั้น ดมสัมผัสกลิ่นแล้วยกเข้าปากอย่างช้าๆ ตามด้วยเคี้ยวเหมือนกำลังกินข้าว พร้อมกับดมเหล้าในแก้วไปด้วย คุณจะสำผัสกลิ่นและรสชาติของวิสกี้ได้เต็มที่ ถ้าอยากได้กลิ่นที่ชัดขึ้นลองใช้วิธีดรอปน้ำแร่ลงไปสักเล็กน้อย เป็นหนึ่งในการดื่ม single malt ที่ดีอีกหนึ่งวิธี ทำให้สัมผัสกิล่นได้มากขึ้น รสชาตินุ่มนวล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับตัวบุคคลดื่มว่าชอบแบบไหนไม่มีผิดถูก

สำหรับแก้ว Glencairn ทาง toszy house ก็มีบริการให้กับลูกค้าที่มาดื่มวิสกี้โดยเฉพาะ single malt เพราะเราเล็งเห็นถึงความสำคัญในการใช้แก้ว แก้วที่ดีก็ส่งผลดีต่อรสชาติและกลิ่น สำหรับวันนี้ลากันไปเพียงเท่านี้

บทความแนะนำ

ทำความรู้จัก 5 แก้วเบียร์ เพื่มอรรถรสในการดื่ม

ทำความรู้จัก 5 แก้วเบียร์ เพื่มอรรถรสในการดื่ม

มาเบียร์ให้ฟินกว่าเดิม! รู้จักแก้วเบียร์สุดปัง เสริมอรรถรสทุกหยด เคยมั้ย เวลาไปร้านอาหารแล้ว พนักงานยกเบียร์เย็นฉ่ำมาเสิร์ฟ แต่ดันอยู่ในแก้วทรงแปลกตา จนแอบคิดในใจว่า “เอ๊ะ… แก้วแบบนี้ดื่มเบียร์อะไรนะ?” รู้หรือไม่ครับว่า จริงๆ แล้วแก้วเบียร์ไม่ได้มีแค่ทรงเดียวเท่านั้น แต่ละแบบมีดีไซน์เฉพาะ เพื่อช่วยดึงรสชาติและกลิ่นของเบียร์แต่ละประเภทออกมาได้อย่างโดดเด่น Toszyhouse จะพาคุณไปเปิดโลกของแก้วเบียร์สุดปัง ปลดล็อคประสบการณ์การดื่มเบียร์ให้ฟินกว่าเดิม! ประเภทของแก้วเบียร์ แก้วเบียร์นั้นมีหลายรูปทรงหลายประเภท การดื่มเบียร์ก็เหมือนกับไวน์ที่ต้องเลือกแก้วให้เหมาะกับชนิดองุ่น แก้วเบียร์แต่ละประเภทได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมกลิ่น รสชาติ และฟองของเบียร์ ให้เหมาะสำกับเบียร์แต่ละสไตล์ตัว

ไวน์เสีย

ไวน์เสีย ดูยังไง ไวน์เสีย กินได้ไหม สัญญาณเตือน สาเหตุ และการรับมือ

ไวน์ เป็นเครื่องดื่มที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และความซับซ้อน แต่เช่นเดียวกับอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ไวน์ก็มีโอกาสที่จะเสื่อมสภาพและเสียได้เช่นกัน การดื่มไวน์ที่เสียไม่เพียงแต่ทำให้เสียอรรถรส แต่ยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย Toszy house จะพามาเรียนรู้วิธีสังเกตไวน์เสียและวิธีป้องกันไม่ให้ไวน์ของคุณกลายเป็นน้ำส้มสายชูกันดีกว่า! สัญญาณบ่งบอกว่าไวน์เสีย เมื่อไวน์เสีย มักจะแสดงสัญญาณเตือนที่ชัดเจนหลายประการ ได้แก่: สาเหตุที่ทำให้ไวน์เสีย มีหลายเหตุปัจจัยที่ทำให้ไวน์เสีย ได้แก่: ไวน์เสียดื่มได้ไหม? การดื่มไวน์เสียไม่เพียงแต่ทำให้เสียรสชาติ แต่ยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะไวน์เสียอาจมีแบคทีเรียและสารพิษที่ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน

ดื่มไวน์แดงช่วยให้ผิวสวย ลดริ้วรอยจริงหรือ?

ดื่มไวน์แดงช่วยให้ผิวสวย ลดริ้วรอยจริงหรือ?

อยากรู้มั้ยว่าดื่มไวน์แดงช่วยให้ผิวสวย ลดริ้วรอยจริงหรือ?Toszy hosue จะพาไปนี้ไขข้อสงสัยพร้อมเผยเคล็ดลับดื่มไวน์แบบสายผิวสวย! ดื่มไวน์แดง ช่วยให้ผิวสวย แถมยังสามารถลดริ้วรอยด้วยจริงหรือ? เคยมั้ยคะ อ่านบทความหรือเห็นโพสต์ชวนลิ้มรสไวน์แดง แถมยังเคลมว่าดีต่อผิว ช่วยลดริ้วรอย บอกเลยว่าข้อสงสัยนี้แอบแวบเข้ามาในใจใครหลายคนแน่ ๆ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันค่ะ! ดื่มไวน์แดงแล้วผิวสวยขึ้นได้จริงรึเปล่า มีเบื้องหลังอะไรซ่อนอยู่ บอกเลยว่าบทความนี้มีคำตอบ! ไวน์แดงกับผิว: ข้อดีและข้อเสีย? ไวน์แดงมีทั้งข้อดีแล้วข้อเสียทั้งสองด้านเลยล่ะ ข้อดี: ไวน์แดงอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะ “เรสเวราทรอล” (Resveratrol)

ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

แนะนำ ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

วันไหว้ตรุษจีนในปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 วันตรุษจีน (Chinese New Year) เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เทศกาลตรุษจีนให้ความสำคัญในเรื่องอาหารไม่ใช่แค่เรื่องรสชาติเท่านั้นแต่มีความเชื่อกันว่าอาหารจะสามารถนำสิริมลคลมาให้แก่ครอบครัวอีกด้วย วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำไวน์ที่จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน 1.อาหารประเภทเป็ด เป็ดย่าง เป็ดพะโล้ จับคู่กับไวน์แดงที่มีบอดี้เบาไปถึงกลางได้ดี อาทิเช่นไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ Pinot noir ถ้ารสชาติอาหารเข้มข้นไขมันสูงก็สามารถจับคู่กับไวน์แดงที่ฟูลบอดี้ได้ อาจจะเป็นไวน์แดงที่ทำจากองุ่นCabernet sauvignon

ทำความรู้จักกับ Decanter โถแก้วทรงสวยงาม คืออะไรและประโยชน์

Decanter คืออะไร….. Decanter (ดีแคนเตอร์) คือโถแก้วทรงสวยงาม ที่ใช้สำหรับรินไวน์จากขวดลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติและอรรถรสในการดื่มไวน์ ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องใช้ Decanter ด้วยล่ะ เทจากขวดไวน์ตรงๆ ไม่ได้เลยเหรอ? เดี๋ยวเราจะมาไขข้อสงสัยกัน Decanter (ดีแคนเตอร์) : ช่วยแยกตะกอนออกจากไวน์ ประโยชน์หลักๆ ของ Decanter คือใช้แยกตะกอนออกจากไวน์ ซึ่งไวน์บางประเภท โดยเฉพาะไวน์แดงที่มีอายุมาก มักจะมีตะกอนสะสมอยู่ การ Decanter

ร้าน Toszy house

ไวน์แดงกินคู่กับอะไร: คู่มือจับคู่ไวน์แดงกับอาหารจานโปรด

ไวน์แดงกินคู่กับอะไร ปลดล็อคความอร่อยของไวน์แดงคู่กับอาหารจานเด็ด! คู่มือจับคู่ไวน์แดงกับอาหารไทยและเทศ พร้อมเคล็ดลับเลือกไวน์ให้อร่อยลงตัว ก่อนอื่นมาทำความรู้มาจักกับไวน์แดงก่อน เริ่ม!!! ไวน์แดงคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตจากองุ่นแดง โดดเด่นด้วยรสชาติเข้มข้น แทนนินสูง และกลิ่นหอมของผลไม้ เบอร์รี่ ดอกไม้ และเครื่องเทศ เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมทั่วโลกมานานหลายศตวรรษ รสชาติและรสสัมผัสของไวน์แดง รสชาติของไวน์แดงมีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับองุ่นที่ใช้ กรรมวิธีการผลิต และระยะเวลาการบ่ม โดยทั่วไปจะมีความฝาด แทนนินสูง มีรสเปรี้ยวจากกรดผลไม้ และรสหวานจากน้ำตาลธรรมชาติในองุ่น อาจมีกลิ่นหอมของผลไม้ เช่น