แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

เคยส่งสัยมั้ยว่าไวน์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

1.ไวน์แดง

ไวน์แดงคืออะไร เข้าใจง่ายๆ ไวน์แดงคือไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ผิวสีเข้ม การหมักจะนำองุ่นไปหมักทั้งเปลือกเพื่อให้ไวน์มีสี รส ความเป็น กรด และระดับแทนนินที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

คาแลคเตอร์ของไวน์แดง

  • สี : ไวน์แดงอาจมีโทนสีแดงหลายแบบ มีสีม่วงทึบไปจนถึงโกเมนเข้มและสีทับทิมอ่อน
  • แทนนิน : มักจะมีระดับแทนนินสูง บางตัวอาจจะทำให้รู้สึกแห้งบนเพดานปาก
  • ความเป็นกรด : ไวน์แดงมีความเป็นกรดไม่มากและให้ความรู้สึกสดชื่นเมื่อรับประทาน
  • รสสัมผัส : ไวน์แดงมีรสชาติผลไม้ที่โดดเด่น รวมถึงผลไม้สีแดงและสีดำ การบ่มถังไม้โอ๊คจะทำให้ได้กลิ่นซีดาร์ ช็อคโกแลต และกาแฟ ไวน์แดงของโลกเก่า ฝรั่งเศสและอิตาลี มีกลิ่นเฉพาะของพื้นที่มากกว่า เช่น กลิ่นเอิร์ธโทนของดินและใบไม้เปียกส่วนทางด้านไวน์โลกใหม่ อย่างสหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ให้ผลไม้มากกว่าโดยมีกลิ่นอายของดินเล็กน้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเขตพื้นที่ ปัจจัยต่างๆ ไวน์แต่ละตัวจึงไม่เหมือนกัน
  • การจับคู่กับอาหาร : อาหารประเภทเนื้อแดง เช่น สเต็ก เนื้อลูกวัว และเนื้อไก่เข้ากันได้ดีกับไวน์แดง

2.ไวน์ขาว

ไวน์ขาวคืออะไร? ไวน์ขาวทำโดยการหมักพันธุ์องุ่นที่มีผิวสีเขียว องุ่นดำก็สามารถผลิตไวน์ขาวได้เพียงแต่ต้องเอาเปลือกออกจากองุ่นก่อนการหมัก

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

คาแลคเตอร์ของไวน์ขาว

  • สี : ไวน์ขาวสีไปทางโทนสีเหลือง-ทอง มีความใสเปล่งประกาย
  • แทนนิน : แทนนินน้อยหรือแทบจะไม่มีเลย
  • ความเป็นกรด : มีความเป็นกรดสูงและมีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่สูงมาก
  • รสสัมผัส : ผลไม้เมืองร้อน รสเลมอน เกรปฟรุต แอปเปิ้ล ควินซ์ พีช และสัปรส
  • การจับคู่กับอาหาร : ไวน์ขาวเข้ากันได้ดีกับอาหารทะเลเช่นกุ้ง ปลาและปู

3.โรเซ่ไวน์

โรเซ่ไวน์ทำจากองุ่นที่ใช้ผลิตไวน์แดงแดงโดยจะใช้การหมักน้ำองุ่นกับเปลือกองุ่นในเวลาไม่มาก การสัมผัสกับผิวองุ่นในเวลาอันสั้นจะทำให้ไวน์มีสีชมพูอ่อน

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

คาแลคเตอร์ของโรเซ่ไวน์

  • สี : โรเซ่ไวน์อาจมีตั้งแต่สีชมพูอ่อนๆไปจนถึงสีแดงอ่อนใสๆ
  • แทนนิน : มีแทนนินที่ต่ำมาก
  • ความเป็นกรด : มีความเป็นกรดปานกลางไปจนถึงสูงมาก
  • รสสัมผัส : รสชาติผลไม้สีแดงที่โดดเด่นพร้อมกลิ่นดอกไม้และซีตรัสอันละเอียดอ่อน
  • การจับคู่กับอาหาร : ไก่ ปลาแซลมอน เป็ด เนื้อแกะ ผักเสียบไม้ และซอฟท์ชีส

4.สปาคกลิ้งไวน์ (ไวน์มีฟอง)

สปาร์คกลิ้งไวน์คืออะไร? สปาร์คกลิ้งไวน์เป็นไวน์ที่มีฟองเกิดจากการเติมคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป โดยหมักไวน์สองครั้ง ผลิตจากสองวิธีหลัก ได้แก่ วิธีแบบ Traditionelle หรือ Champenoise และวิธี Charmat

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

คาแลคเตอร์ของสปาคกลิ้งไวน์

  • สี : มีทั้งสีแดง สีขาว สีชมพู
  • แทนนิน : แทนนินต่ำ
  • ความเป็นกรด : ความเป็นกรดปานกลางไปจนสูง
  • รสสัมผัส : เนื่องจากสปาร์กลิ้งไวน์ผลิตจากองุ่นหลากหลายพันธุ์ รสชาติจึงแตกต่างกันไม่น้อย สปาร์กลิ้งไวน์ส่วนใหญ่จะมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป
  • การจับคู่กับอาหาร : เข้ากันได้ดีกับ ครีมชีส อาหารทะเล ขนมหวานผลไม้

5.ไวน์หวาน

ไวน์ของหวานคืออะไร? ไวน์ของหวานจะถูกผลิตขึ้นเมื่อผู้ผลิตไวน์หมักน้ำองุ่นเพียงบางส่วนเท่านั้น ดังนั้นไวน์จึงยังมีน้ำตาลหลงเหลืออยู่บ้าง น้ำตาลที่เหลือนี้ทำให้ไวน์มีรสหวาน

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

คาแลคเตอร์ของไวน์หวาน

  • สี : ไวน์หวานมีสี แดง ชมพู หรือขาว
  • แทนนิน : มีแทนนินต่ำไปจนถึงปานกลาง
  • ความเป็นกรด : มีความเป็นกรดมากกว่า 1% เพื่อความสมดุลของรสหวาน
  • รสสัมผัส : โดยทั่วไปแล้ว ไวน์รสหวานสีขาวจะมีรสดอกไม้และกลิ่นถั่วมากกว่าไวน์หวานสีแดงซึ่งจะมีรสชาติผลไม้เข้มข้น
  • การจับคู่กับอาหาร : พายแอปเปิ้ล ทีรามิสุ เค้กช็อคโกแลต และบลูชีส

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก https://www.vinovest.co/

บทความแนะนำ

5 กลเม็ดเด็ดจากไวน์แดง พิชิตราชันมะเร็งร้าย

ไวน์แดง พิชิตราชันมะเร็งร้าย เผยความลับที่ซ่อนในแก้วไวน์แดง! เจาะลึก 5 สารมหัศจรรย์ที่พร้อมต่อกรกับโรคมะเร็ง รู้แล้วต้องร้องว้าว…แล้วคุณจะอยากยกแก้วดื่มทุกวัน พิชิตราชันมะเร็งด้วยไวน์แดง ดื่มไวน์แดงแล้วดีต่อสุขภาพ ประโยคนี้เราได้ยินกันมานาน แต่ทราบกันไหมว่าเครื่องดื่มสีแดงหรูหรานี้ยังมีดีมากกว่าที่คิด เพราะในไวน์แดงนั้นอุดมไปด้วยสารสำคัญที่อาจช่วยต่อกรกับโรคร้ายอย่าง “มะเร็ง” ได้ด้วย! วันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกความลับในแก้วไวน์แดง เผย 5 สารมหัศจรรย์ที่พร้อมพิชิตราชันมะเร็งร้าย พร้อมไขข้อสงสัยว่าดื่มอย่างไรให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุด ตามมาเลย!!! 5 สารต้านมะเร็งในไวน์แดง: อาวุธลับพิชิตโรคร้ายดื่มด่ำกับรสชาติละมุนของไวน์แดงไปเพลินๆ ใครจะคิดว่าในแก้วสีสวยนั้นซ่อน “นักสู้ตัวฉกาจ”

แนะนำไวน์แดง Top 5 ไวน์แดงยี่ห้อไหนดี ที่ควรมีติดบ้านไว้

Top 5 ไวน์แดงยี่ห้อไหนดี ที่ควรมีติดบ้านไว้ ไวน์แดงเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพถ้าดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เข้าถึงง่ายจับคู่กับอาหารได้มากมายหลายชนิด 1.Robert Mondavi รุ่น private selection ที่ใช้พันธุ์องุ่น cabernet sauvignon เป็นไวน์แดงจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มาแทนที่bin2กำลังเป็นที่นิยิมและมีชื่อเสียงในบ้านเรา เพราะ รสชาติ ฟูลบอดี้ หอม ไม่หวานมาก เข้าถึงง่าย ผู้เริ่มต้นดื่มไวน์หรือที่ชอบดื่มไวน์ถูกใจกันทุกคน ในไทยเรียกกันหัวเงิน

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

วันนี้ Toszy house จะพาคุณดำดิ่งสู่โลกไวน์แอฟริกาใต้กับการผจญภัยขององุ่นพันธุ์ Pinotage เรียนรู้ประวัติอันน่าสนใจ ตั้งแต่กำเนิด จนกลายเป็นซิกเนเจอร์ไวน์ระดับโลก! เปิดตำนานไวน์แอฟริกาใต้: เส้นทางอันพิเศษขององุ่นพันธุ์ Pinotage ดินแดนแห่งไวน์ชั้นเลิศอย่างแอฟริกาใต้ ไม่ได้มีแค่ภูมิประเทศอันงดงาม แต่ยังมีเรื่องราวของไวน์อันน่าสนใจ โดยเฉพาะกับองุ่นพันธุ์ Pinotage ที่ถือเป็นซิกเนเจอร์ไวน์ประจำชาติ เรียกได้ว่าเป็นไวน์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ผ่านร้อนผ่านหนาว จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มไวน์ทั่วโลก บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเส้นทางอันพิเศษของ Pinotage ตั้งแต่กำเนิด จุดเด่น เคล็ดลับการผลิต

ไขข้อสงสัย ทำไมถึงต้องห่อไวน์ด้วยพลาสติก

ไขข้อสงสัย ทำไมถึงต้องห่อไวน์ด้วยพลาสติก

เคยสังเกตทมั้ย ขวดไวน์ที่ขายตามร้านมีพลาสติกเหมือนที่ใช้ห่อถนอมอาหารมาพันรอบขวดไวน์หรือWrapพลาสติกขวดไวน์ มันมีประโยชน์อะไร Toszy house จะพาคุณไขข้อสงสัยเรื่องนี้กัน การใช้พลาสติกมาห่อหุ้มขวดไวน์เพื่อช่วยในเรื่องดังต่อไปนี้ สำหรับการWrapหรือห่อหุ้มไวน์ด้วยพลาสติกก็เป็นดุลพินิจที่จะทำของแต่ละบุคคลไปไม่มีผิดหรือถูกเพราะไม่ได้ส่งผลต่อรสชาติไวน์แต่อย่างใดเพียงแต่ช่วยรักษารูปลักษณ์ฉลากไวน์ให้คงอยู่สวยงามตามกาลเวลาเท่านั้น Share this… Facebook Line Twitter Pinterest

มารู้จักไวน์ Chateau Clerc Milon ไวน์ตุ๊กตาคู่ คืออะไร

Chateau Clerc Milon หรือไวน์ตุ๊กตาคู่ ทำความรู้จักกับประวัติและที่มาสุดประทับใจ ทำไมถึงเป็นไวน์ที่ต้องลองและเป็นของฝากสำคัญ ไวน์ Chateau Clerc Milon ไวน์ตุ๊กตาคู่: ตำนานความล้ำค่าแห่งโลกไวน์ ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่โลกอันน่าหลงใหลของไวน์ Chateau Clerc Milon หรือที่รู้จักกันดีที่คนไทยเรียกกันในนาม “ไวน์ตุ๊กตาคู่” ไวน์ชั้นเลิศจากแคว้น Pauillac ประเทศฝรั่งเศส ที่เปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานและรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ เปรียบเสมือนดั่งบทกวีที่บรรจงร้อยเรียงผ่านกาลเวลา รอคอยการค้นพบจากผู้ที่หลงไหลในสุนทรียภาพแห่งไวน์ toszy