ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

วันนี้ Toszy house จะพาคุณดำดิ่งสู่โลกไวน์แอฟริกาใต้กับการผจญภัยขององุ่นพันธุ์ Pinotage เรียนรู้ประวัติอันน่าสนใจ ตั้งแต่กำเนิด จนกลายเป็นซิกเนเจอร์ไวน์ระดับโลก!

เปิดตำนานไวน์แอฟริกาใต้: เส้นทางอันพิเศษขององุ่นพันธุ์ Pinotage

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

ดินแดนแห่งไวน์ชั้นเลิศอย่างแอฟริกาใต้ ไม่ได้มีแค่ภูมิประเทศอันงดงาม แต่ยังมีเรื่องราวของไวน์อันน่าสนใจ โดยเฉพาะกับองุ่นพันธุ์ Pinotage ที่ถือเป็นซิกเนเจอร์ไวน์ประจำชาติ เรียกได้ว่าเป็นไวน์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ผ่านร้อนผ่านหนาว จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มไวน์ทั่วโลก บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเส้นทางอันพิเศษของ Pinotage ตั้งแต่กำเนิด จุดเด่น เคล็ดลับการผลิต ไปจนถึงอนาคตที่สดใสของไวน์พันธุ์นี้

กำเนิดจากความบังเอิญ: บิดาผู้สร้างสรรค์และที่มาที่ไป

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร
ขอบคุณรูปจาก https://pinotage.co.za/heritage/

ย้อนกลับไปปี 1925 ณ เมือง Stellenbosch อันเป็นแหล่งผลิตไวน์ชื่อดังของแอฟริกาใต้ Abraham Izak Perold อาจารย์สอนวิชาการเกษตร ได้ทำการผสมข้ามพันธุ์องุ่น Pinot Noir จากฝรั่งเศส กับ Cinsaut จากแอฟริกาเหนือ จุดประสงค์หลักเพื่อสร้างสายพันธุ์องุ่นที่ทนทานต่อโรคและสภาพอากาศร้อน แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของตำนานไวน์เกิดเป็นองุ่นพันธุ์ Pinotage อ่านออกเสียงว่า pee-on-taj

การปรับปรุงพันธุ์และการค้นหาเอกลักษณ์

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

ด้วยความมุ่งมั่นของ Abraham Izak Perold และนักวิจัยรุ่นต่อๆ มา ไวน์ Pinotage ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เทคนิคการปลูก การเก็บเกี่ยว และกระบวนการผลิตถูกปรับปรุงให้ละเอียดอ่อนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการทดลองผสมข้ามสายพันธุ์กับองุ่นชนิดอื่น เพื่อลดกลิ่นดินที่ไม่พึงประสงค์ ผลลัพธ์คือ ไวน์ Pinotage รุ่นใหม่ที่มีความซับซ้อน กลมกล่อม และสะท้อนถึงลักษณะเฉพาะของภูมิอากาศแอฟริกาใต้ได้ชัดเจน

เอกลักษณ์ของ Pinotage: เสน่ห์ที่ไม่อาจต้านทาน

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

ไวน์ Pinotage มีโปรไฟล์รสชาติที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับเทคนิคการผลิต องุ่นที่ใช้ และภูมิภาคที่ปลูก โดยทั่วไปมักมีกลิ่นผลไม้สุก เช่น พลัม เชอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ บวกกับกลิ่นเครื่องเทศ พริกไทย ช็อกโกแลตและกลิ่นเนื้อย่าง รสชาติเข้มข้น มีแทนนินนุ่มนวลแต่แฝงด้วยความดุดัน ดื่มแล้วรู้สึกถึงความซับซ้อน กลมกล่อม และมีเนื้อสัมผัสที่น่าประทับใจ

การจับคู่ไวน์ Pinotage กับอาหาร

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

ไวน์ Pinotage จับคู่ได้กับอาหารหลากหลายชนิด ตั้งแต่อาหารเนื้อย่าง เนื้อแกะ ไปจนถึงอาหารมังสวิรัติ เนื่องจากมีรสชาติที่เข้มข้น ไวน์ชนิดนี้จึงเหมาะกับอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน เช่น สเต็กเนื้อวัว ราดซอสพริกไทยดำ แกงกะหรี่ แกะย่าง บาร์บีคิว หรือพิซซ่าหน้าเนื้อ การเลือกไวน์ให้เข้ากับอาหารขึ้นอยู่กับสไตล์ของไวน์และรสชาติของอาหาร โดยทั่วไปแล้ว ไวน์ Pinotage แบบผลไม้สดใส เหมาะกับอาหารรสเผ็ดเล็กน้อย ส่วนไวน์แบบโอ๊คบ่ม เหมาะกับอาหารรสชาติเข้มข้นเป็นต้น

ถึงตรงนี้เราก็ได้ทำความรู้จักกับองุ่นพันธุ์ Pinotage กันไปแล้ว สำหรับท่านใดยังไม่เคยลองดื่มไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ Pinotage อยากสัมผัสรสชาติทาง Toszy house ก็มีให้เลือกดื่มหลายตัว

บทความแนะนำ

ทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ราชาแห่งองุ่นแดงของสเปน

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ให้มากขึ้น เรียนรู้ถึงที่มา ลักษณะเฉพาะตัว และไวน์ชั้นเยี่ยมที่ผลิตจากองุ่นชนิดนี้กัน ความหมายของชื่อ Tempranillo ชื่อ Tempranillo นั้นแปลมาจากภาษาสเปน คือคำว่า “temprano” ซึ่งแปลว่า  Early หรือ เร็ว ชื่อนี้สื่อถึงลักษณะเด่นขององุ่นสายพันธุ์นี้ ซึ่งก็คือการสุกงอมเร็วกว่าองุ่นสายพันธุ์อื่น ๆ ในสเปน องุ่น Tempranillo มักเก็บเกี่ยวได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคม ในขณะที่องุ่นสายพันธุ์อื่น

ทำความรู้จักกับ ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร

ทำความรู้จักกับ ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร

ไวน์มีมากหมายหลายประเภทวันนี้ Toszy house จะพามาทำความรู้จักกับ ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร ที่มาและทำไมถึงเรียกไวน์ออร์แกนิค ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร ไวน์ออร์แกนิค (Organic wine) คือผลผลิตที่เกิดจากองุ่นปราศจากสารพิษโดยการปลูกองุ่นจะไม่มีการเติมแต่งสารเคมีเข้าไปตั้งแต่ขบวนการผลิตไวน์จะมีการหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไข่ขาว นม หรือน้ำผึ้ง ไวน์เหล่านี้จะสามารถระบุไว้ในฉลากว่าเป็นวีแกน หรือ มังสวิรัติ ได้อีกด้วย ความแตกต่างระหว่างไวน์ออร์แกนิคกับไวน์ธรรมดาทั่วไป คือ * การทำไวน์แบบทั่วไปนั้นสามารถทำให้เกิดมลพิษในน้ำ

เปิดโลกแก้วไวน์! กับ แก้วไวน์พลาสติก ดีไม่ดี ใช้อย่างไร

เปิดโลกแก้วไวน์! กับ แก้วไวน์พลาสติก ดีไม่ดี ใช้อย่างไร

การดื่มไวน์หลายคนอาจจะกลัวทำแกล้วแตก หรือ เมามาก็ไม่ได้ระวังทำแตกโดยไม่ตั้งใจ Toszy house จะพามารู้จักกับแก้วไวน์พลาสติกบอกลาความกังวลเรื่องแตก ตัวเลือกใหม่ในการใช้จัดงานหรือปาร์ตี้ ค้นหาข้อดีข้อเสีย เทคนิคการใช้ เพิ่มสีสันให้ปาร์ตี้ของคุณไปกับบทความนี้ บอกลาความกังวลเรื่องแตก เสียงใสกิ๊ง แก้วไวน์พลาสติก ตัวเลือกใหม่สุดแซ่บ ค้นหาข้อดีข้อเสีย เทคนิคการใช้ เพิ่มสีสันให้ปาร์ตี้ของคุณไปกับบทความนี้ ยกแก้วไวน์ขึ้นมาชนกันหน่อยเร็ว! สายไวน์ทั้งหลายเคยสงสัยไหมว่า แก้วไวน์พลาสติกที่เห็นตามร้านปาร์ตี้ ริมสระ หรือแม้แต่บ้านเพื่อน มันดีไม่ดี ยังไงใช้อย่างไรให้เลิศ มาไขข้อสงสัยกันทีละข้อไปเลย!

5 กลเม็ดเด็ดจากไวน์แดง พิชิตราชันมะเร็งร้าย

ไวน์แดง พิชิตราชันมะเร็งร้าย เผยความลับที่ซ่อนในแก้วไวน์แดง! เจาะลึก 5 สารมหัศจรรย์ที่พร้อมต่อกรกับโรคมะเร็ง รู้แล้วต้องร้องว้าว…แล้วคุณจะอยากยกแก้วดื่มทุกวัน พิชิตราชันมะเร็งด้วยไวน์แดง ดื่มไวน์แดงแล้วดีต่อสุขภาพ ประโยคนี้เราได้ยินกันมานาน แต่ทราบกันไหมว่าเครื่องดื่มสีแดงหรูหรานี้ยังมีดีมากกว่าที่คิด เพราะในไวน์แดงนั้นอุดมไปด้วยสารสำคัญที่อาจช่วยต่อกรกับโรคร้ายอย่าง “มะเร็ง” ได้ด้วย! วันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกความลับในแก้วไวน์แดง เผย 5 สารมหัศจรรย์ที่พร้อมพิชิตราชันมะเร็งร้าย พร้อมไขข้อสงสัยว่าดื่มอย่างไรให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุด ตามมาเลย!!! 5 สารต้านมะเร็งในไวน์แดง: อาวุธลับพิชิตโรคร้ายดื่มด่ำกับรสชาติละมุนของไวน์แดงไปเพลินๆ ใครจะคิดว่าในแก้วสีสวยนั้นซ่อน “นักสู้ตัวฉกาจ”

ทำความรู้จักกับไวน์ Bin 2 ไวน์ ไวน์ยอดนิยมที่หลายชื่นชอบ

Toszy house จะพามาทำความรู้จักกับเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ของไวน์ Bin 2 ไวน์ที่เป็นที่รู้จักของคนไทย ซึ่งผู้ที่ดื่มไวน์คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไวน์แดงสัญชาติออสเตรเลีย รสชาติเข้มข้น กลิ่นอายเบอร์รี่อันเย้ายวน และประวัติศาสตร์อันยาวนาน กำเนิดตำนาน ประวัติศาสตร์ ไวน์ Bin 2 ไวน์ Bin 2 คือไวน์แดงคลาสสิกสัญชาติออสเตรเลียที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและรสชาติอันลุ่มลึก ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และคอไวน์ทั่วโลกว่าเป็นไวน์ที่ยอดเยี่ยมและคุ้มค่าแก่การลิ้มลอง ย้อนรอยประวัติศาสตร์ของ Penfolds ไวน์ Bin 2 ถือกำเนิดขึ้นจากบริษัท

แนะนำ 5 คลาสสิคค็อกเทล ที่ควรลิ้มลอง

แนะนำ 5 คลาสสิคค็อกเทล ที่ควรลิ้มลอง

เคยไหมเวลาไปร้านอาหารหรือร้านเหล้าอยากนั่งชิวดื่มค๊อกเทลสักแก้วแต่ไม่รู้จักจะสั่งเมนูอะไร วันนี้ toszy house จะมาแนะนำ 5 คลาสสิคค็อกเทล ที่ควรลิ้มลอง การันตีได้ว่าดื่มเมื่อไหร่ก็ไม่มีวันเอ้าท์! 1. Dry Martini – เพียว เท่ห์ Dry Martini ถือเป็นราชาแห่งค็อกเทลเลยก็ว่าได้! แก้วนี้เป็นเครื่องดื่มโปรดของสายลับสุดเท่ห์อย่าง James Bond ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีส่วนผสมหลักเพียงแค่ Gin (จิน)