แนะนำ ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

วันไหว้ตรุษจีนในปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 วันตรุษจีน (Chinese New Year) เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เทศกาลตรุษจีนให้ความสำคัญในเรื่องอาหารไม่ใช่แค่เรื่องรสชาติเท่านั้นแต่มีความเชื่อกันว่าอาหารจะสามารถนำสิริมลคลมาให้แก่ครอบครัวอีกด้วย

วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำไวน์ที่จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

1.อาหารประเภทเป็ด

ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

เป็ดย่าง เป็ดพะโล้ จับคู่กับไวน์แดงที่มีบอดี้เบาไปถึงกลางได้ดี อาทิเช่นไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ Pinot noir ถ้ารสชาติอาหารเข้มข้นไขมันสูงก็สามารถจับคู่กับไวน์แดงที่ฟูลบอดี้ได้ อาจจะเป็นไวน์แดงที่ทำจากองุ่น
Cabernet sauvignon หรือ Shiraz เป็นต้น

2.อาหารประเภทปลา

ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

ปลานึ่งซีอิ๊ว ปลาจาระเม็ดนึ่งเกี้ยมบ๊วย อาหารประเภทปลาเป็นอาหารทะเลจับคู่กับไวน์ขาวได้ดี แนะนำไวน์ขาวสไตล์โลกใหม่จาก California USA ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ Sauvignon Blanc หรือ Chardonnay มีบอดี้กลางไปถึงฟูลบอดี้

3.ปอเปี๊ยะทอด

ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

ของท่านเล่น ปอเปี๊ยะกรุบกรอบเข้ากันได้ดีกับ ไวน์ขาวที่ใช้องุ่นพันธุ์ Pinot Grigio ความเป็นกรดสดของ Pinot Grigio ช่วยลดเกลือและน้ำมันของปอเปี๊ยะได้อย่างลงตัว รสชาติสดชื่นของไวน์ช่วยเติมเต็มความกรุบกรอบของปอเปี๊ยะได้อย่างดี

4.ขนมเข่ง

ของไหว้ตรุษจีนยอดนิยมเป็นขนมหวานที่ทำจากแป้ง สามารถเข้ากับไวน์ขาวที่ทำจากองุ่นพัทธุ์ Riesling ได้เป็นอย่างดี แต่ให้เลือกที่เป็น half-dry จะมีระดับน้ำตาลอยู่แค่ประมาณ 1.8% ทำให้มีความหวานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
Riesling สไตล์นี้เป็นที่นิยมในเยอรมันรู้จักในชื่อ Halbtrocken (Half Dry)

และนี้ก็เป็นเพียงแนวทางการจับคู่ไวน์กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน สำหรับผู้ที่ชื่นชอบดื่มไวน์ลองจับคู่ไวน์กับอาหารแต่ละประเภท อาจจะพบเจออะไรใหม่ๆเรียนรู้และเข้าใจด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

บทความแนะนำ

แนะนำไวน์แดง Top 5 ไวน์แดงยี่ห้อไหนดี ที่ควรมีติดบ้านไว้

Top 5 ไวน์แดงยี่ห้อไหนดี ที่ควรมีติดบ้านไว้ ไวน์แดงเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพถ้าดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เข้าถึงง่ายจับคู่กับอาหารได้มากมายหลายชนิด 1.Robert Mondavi รุ่น private selection ที่ใช้พันธุ์องุ่น cabernet sauvignon เป็นไวน์แดงจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มาแทนที่bin2กำลังเป็นที่นิยิมและมีชื่อเสียงในบ้านเรา เพราะ รสชาติ ฟูลบอดี้ หอม ไม่หวานมาก เข้าถึงง่าย ผู้เริ่มต้นดื่มไวน์หรือที่ชอบดื่มไวน์ถูกใจกันทุกคน ในไทยเรียกกันหัวเงิน

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

วันนี้ toszy house จะพามาเปิดตำนานสุราจีนชั้นเลิศ “เหมาไถ” กับประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี เจาะลึกที่มา กรรมวิธีการผลิตอันเป็นเอกลักษณ์ และเคล็ดลับความอร่อยที่ทำให้เหมาไถครองใจนักชิมทั่วโลก เหล้า เหมาไถ คืออะไร เหมาไถ (Moutai) คือ ราชาแห่งสุราจีน จัดเป็นเหล้าประเภท ไป๋จิ่ว (Baijiu) ซึ่งแปลตรงตัวว่า “เหล้าขาว” มีจุดเด่นคือ มีสีใส

ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

แนะนำ ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

วันไหว้ตรุษจีนในปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 วันตรุษจีน (Chinese New Year) เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เทศกาลตรุษจีนให้ความสำคัญในเรื่องอาหารไม่ใช่แค่เรื่องรสชาติเท่านั้นแต่มีความเชื่อกันว่าอาหารจะสามารถนำสิริมลคลมาให้แก่ครอบครัวอีกด้วย วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำไวน์ที่จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน 1.อาหารประเภทเป็ด เป็ดย่าง เป็ดพะโล้ จับคู่กับไวน์แดงที่มีบอดี้เบาไปถึงกลางได้ดี อาทิเช่นไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ Pinot noir ถ้ารสชาติอาหารเข้มข้นไขมันสูงก็สามารถจับคู่กับไวน์แดงที่ฟูลบอดี้ได้ อาจจะเป็นไวน์แดงที่ทำจากองุ่นCabernet sauvignon

มารู้จักไวน์ Chateau Clerc Milon ไวน์ตุ๊กตาคู่ คืออะไร

Chateau Clerc Milon หรือไวน์ตุ๊กตาคู่ ทำความรู้จักกับประวัติและที่มาสุดประทับใจ ทำไมถึงเป็นไวน์ที่ต้องลองและเป็นของฝากสำคัญ ไวน์ Chateau Clerc Milon ไวน์ตุ๊กตาคู่: ตำนานความล้ำค่าแห่งโลกไวน์ ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่โลกอันน่าหลงใหลของไวน์ Chateau Clerc Milon หรือที่รู้จักกันดีที่คนไทยเรียกกันในนาม “ไวน์ตุ๊กตาคู่” ไวน์ชั้นเลิศจากแคว้น Pauillac ประเทศฝรั่งเศส ที่เปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานและรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ เปรียบเสมือนดั่งบทกวีที่บรรจงร้อยเรียงผ่านกาลเวลา รอคอยการค้นพบจากผู้ที่หลงไหลในสุนทรียภาพแห่งไวน์ toszy

เผย 4 เคล็ดลับ วิธี เลือกไวน์ ยังไงให้อร่อยถูกใจ!!!

เคยมั้ยเดินตามห้างในโซนเครื่องดื่มหรือตามร้านขายเครื่องดื่มไม่รู้จะเลือกไวน์อะไร Toszy house มี 4 เคล็ดลับ วิธี เลือกไวน์ในห้างหรือตามร้านยังไงให้อร่อยถูกใจ 1. ความรู้สึก : วันนี้ต้องคุณการดื่มไวน์ประเภทใด ไวน์มีกลิ่นรสชาติที่แตกต่างกันหลากหลายประเภท มีความหนักเบาต่างกัน ไวน์ที่รสชาติเข้มข้นส่วนใหญ่จะนำมาดื่มจับคู่กับอาหารมื้อหนักๆ ไวน์ที่เบา ไวน์ที่มาดื่มชิวๆ จิ๊บไปเรื่อยๆสบายๆก็มีมากมาย เราจึงต้องรู้ถึงความรู้สึกฟิววันนั้นที่ต้องการว่าเราจะทำไรบ้างแล้วมา 2.ดูเงินในกระเป๋า : กำหนดงบประมาณที่เหมาะสม ไวน์แพงๆใช่ว่าจะดีถูกปากเสมอไป หากเลือกไวน์เป็นและจับคู่กับไวน์ให้ถูก ประหยัดงบไปซื้อกับแกล้มได้อีก

ไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้ว

เคยสงสัยมั้ยว่าไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้ว

ไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้วจะรินขวดมาตราฐานจะมีปริมาณ 750ml การเสริฟไวน์ตามมาตราฐาน อ้างอิงจากหนังสือ Wine Folly นั้นคือแก้วละ 5 ออน หรือ 150ml ดังนั้นไวน์หนึ่งขวดจะสามารถรินได้ 5 แก้วนั้นเอง ซึ่งการรินปริมาณครั้งละ 150ml จะทำให้ระดับน้ำไวน์อยู่จุดที่เกือบจะถึงจุดที่กว้างที่สุดของแก้วทุกทรงที่เป็นขนาดทรงมาตราฐานนะเป็นจุดที่พอดีไม่มากไม่น้อย Toszy house มีทริคเล็กๆคือให้รินไวน์ถึงจุดที่เกือบจะกว้างที่สุดของแก้วแล้วคุณจะได้ปริมาณราวๆ150ml แต่นี้ก็เป็นเพียงมาตราฐานเท่านั้น จริงๆ ไม่มีอะไรตายตัว ขึ้นอยู่กับ ขนาด