ไวน์เสีย ดูยังไง ดื่มไปอาจเป็นอันตรายได้

ไวน์เสีย ดูยังไง ดื่มไปอาจเป็นอันตรายได้

ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีอายุ ถ้าเก็บรักษาดูแลไม่ถูกวิธีไวน์อาจเสียได้ง่ายๆซึ่งบางทีเราไม่รู้ว่าไวน์ตัวนั้นเสียดื่มไปอาจเปฌนอันตรายได้เลยวันนี้ Toszy house จะมาบอกวิธีสังเกตไวน์ที่เสียกัน

ฝาหรือจุกคร๊อกไม่สมบูณ์

ไวน์จะมีฝาเกลียวกับเป็นจุกไม้คร๊อกถ้าเปิดฝาหรือจุกเกิดมีชำรุดอากาศเข้าไปทำให้ไวน์เสียได้เลย

ไวน์เสีย ดูยังไง ดื่มไปอาจเป็นอันตรายได้

สีของไวน์

โดยปกติสีของไวน์แดงจะออกเป็นโทนสีแดง ม่วง ถ้าไวน์มีอายุมากไวน์แก่ก็จะมีเฉดสีไปทางน้ำตาลหน่อย แต่ถ้าไวน์เสียจะเห็นได้ชัดคือน้ำไวน์ขุ่นสีน้ำตาลเข้มๆถ้าเห็นสีแบบนี้ไม่ควรดื่มเด็ดขาด

ไวน์เสีย ดูยังไง ดื่มไปอาจเป็นอันตรายได้

กลิ่นของไวน์

กลิ่นปกติของไวน์แดงจะเป็นกลิ่นผลไม้ต่างๆตระกูลเบอร์รี่ หรือกิล่นดืน กลิ่นหนัง พลัม ขึ้นอยู่กับไวน์แต่ละตัว แต่ถ้าเปิดขวดแล้วกลิ่นเหม็นเปรี้ยวกลิ่นเหมือนน้ำซีอิ้วหรือซอส นั้นคือไวน์ได้เสียเรียบร้อยให้รีบหยุดและทิ้งเลย

ไวน์เสีย ดูยังไง ดื่มไปอาจเป็นอันตรายได้

การเก็บไวน์

วิธีการเก็บไวน์นั้นสำคัญมากบางคนอาจจะไม่สนใจและมองข้ามเรื่องนี้แต่รู้มั้ยว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะไวน์ถ้าเก็บในอุณภูมิที่ร้อนและโดนแสงแดดจะทำให้ไวน์เสีย ถึงไม่เสียก็อาจจะทำให้ไวน์รสชาติผิดเพี้ยนไป ไม่อร่อย เราจึงควรเก็บไวน์ในที่เย็น เช่นตู้เก็บไวน์โดยเฉพาะ หรือถ้าไม่มีตู้เก็บไวน์ก็ เป็นช่องแช่ผักในตู้เย็น หรือ ในห้องที่ไม่โดนแสงแดดและมีอากาศไม่ร้อน จะทำให้ไวน์มีอายุได้นานขึ้นและรสชาติดี

ไวน์เสีย ดูยังไง ดื่มไปอาจเป็นอันตรายได้

ก่อนจะเปิดไวน์ดื่มแนะนำให้เช็คและสังเกตไวน์ขวดนั้นให้ดีก่อน ถ้าเกิดมีอาการข้างต้นให้ควรระวังก่อนจะดื่ม ถ้าเกิดไวน์เสียแล้วดื่มเข้าไปอาจเป็นอันตราย เจ็บท้อง ท้องเสีย ปวดหัว เวียนหัวได้

บทความแนะนำ

เหล้า Single Malt คือ

เหล้า Single Malt คืออะไร?

ในโลกของวิสกี้อันกว้างใหญ่ Single Malt เปรียบเสมือนเพชรน้ำงามที่ครองใจนักดื่มมาอย่างยาวนาน ด้วยเอกลักษณ์แห่งรสชาติอันซับซ้อน และกลิ่นหอมต่างๆอันซับซ้อน และเรื่องราวเบื้องหลังที่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์ Toszy house จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Single Malt Whisky กัน เจาะลึกความหมายของ Single Malt: เอกลักษณ์จากโรงกลั่นเดียว หัวใจสำคัญของ Single Malt คือ “ความเป็นหนึ่ง” ทั้งในแง่ของวัตถุดิบ กระบวนการผลิต

ล้าง Decanter ยังไง

ล้าง Decanter ยังไง ให้สะอาดใสปิ๊ง!

ไวน์หมดแต่ดีแคนเตอร์ยังเลอะ? อย่าเพิ่งปวดหัวไป! มาดูเทคนิคเด็ด ล้างดีdecanter แคนเตอร์ให้อย่างง่าย มือใหม่ก็ทำได้ ล้าง decanter ดีแคนเตอร์ ปัญหาโลกแตกของสายไวน์ decanter คืออะไร Toszy house ได้เขียนบทความไว้แล้วไปตามอ่านได้ การจิบไวน์เพลินๆอย่างมีความสุขแล้ว ถ่ายรูปแก้วคู่กับ decanter สวยๆ ปัญหาชวนปวดหัวต่อมาคือการทำความสะอาด decanter เนื่องด้วยรูปทรงของ decanter แต่ละทรงนั้นไม่เหมือนกัน ถ้าทรงโถธรรมดาแปรงฟองน้ำยาวๆอาจจะเข้าถึง

ไขข้อสงสัย ทำไมถึงต้องห่อไวน์ด้วยพลาสติก

ไขข้อสงสัย ทำไมถึงต้องห่อไวน์ด้วยพลาสติก

เคยสังเกตทมั้ย ขวดไวน์ที่ขายตามร้านมีพลาสติกเหมือนที่ใช้ห่อถนอมอาหารมาพันรอบขวดไวน์หรือWrapพลาสติกขวดไวน์ มันมีประโยชน์อะไร Toszy house จะพาคุณไขข้อสงสัยเรื่องนี้กัน การใช้พลาสติกมาห่อหุ้มขวดไวน์เพื่อช่วยในเรื่องดังต่อไปนี้ สำหรับการWrapหรือห่อหุ้มไวน์ด้วยพลาสติกก็เป็นดุลพินิจที่จะทำของแต่ละบุคคลไปไม่มีผิดหรือถูกเพราะไม่ได้ส่งผลต่อรสชาติไวน์แต่อย่างใดเพียงแต่ช่วยรักษารูปลักษณ์ฉลากไวน์ให้คงอยู่สวยงามตามกาลเวลาเท่านั้น Share this… Facebook Line Twitter Pinterest

ไขข้อสงสัย!!! 5 ขนาดขวดไวน์ชื่อเรียกและความแตกต่างกัน

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมขวดไวน์ถึงมีหลายขนาด? วันนี้ Toszy house จะมาชวนรู้จักขนาดขวดไวน์แบบต่างๆ พร้อมเผยเคล็ดลับเลือกขวดให้เหมาะกับโอกาส ไขข้อสงสัย! ขนาดของขวดไวน์มีกี่ขนาด อะไรบ้าง เคยมั้ยที่ไปร้านขายไวน์แล้วเจอขวดหลากหลายขนาด จนเกิดข้อสงสัยว่า “ทำไมมันถึงมีเยอะแยะ? ขนาดไหนเหมาะกับเรา?” บอกเลย! เรื่องนี้มีที่มาที่ไป และน่าสนใจกว่าที่คิด มาเริ่มรู้จักแต่ละขนาดกันเลย ขนาดมาตรฐาน: 750ml สามารถรินไวน์ 5-6 แก้วพอดี ขวด750ml หรือ 75cl

Johnnie Walker Blue Label Lunar New Year

ทำความรู้จัก Johnnie Walker Blue Label Lunar New Year

ในแต่ละปี Johnnie Walker Blue Label จะออกรุ่นพิเศษเป็น ลิมิเต็ด อิดิชั่น ซึ่งจะให้ศิลปินชื่อดังมาออกแบบลวดลายบนกล่องและขวดให้ได้สะสมกันทุกปี วันนี้ Toszy house จะพามารู้จักกับเหล้า Blue Label รุ่นลิมิเด็ตปี 2024 นี้ออกแบบโดยใครจะสวยขนาดไหนไปดูกัน Johnnie Walker Blue Label เหล้า Blue Label

แนะนำ 3 ที่เปิดไวน์ แบบไหนที่เหมาะกับคุณและควรมีไว้ติดบ้าน

แนะนำ 3 ที่เปิดไวน์ แบบไหนที่เหมาะกับคุณและควรมีไว้ติดบ้าน

อยากเปิดไวน์แบบมือโปร แต่ไม่รู้จะใช้ที่เปิดแบบไหนดี? บอกลาความกังวล! Toszy house มาแนะนำ 3 สไตล์ที่เปิดไวน์ทั้งคลาสสิค ทั้งสุดล้ำ สะดวก เหมาะกับทุกโอกาส เตรียมดึงจุก ป๊าบ! ปาร์ตี้ได้เลย! ทำไมต้องเปิดไวน์อย่างถูกวิธี? นอกจากความเท่ การเปิดไวน์อย่างถูกวิธีมีประโยชน์เพียบ! เผยโฉม 3 สไตล์ที่เปิดไวน์ ยอดนิยม 1.คลาสสิกสุดขั้ว : ที่เปิดไวน์แบบก้านล็อก (Corkscrew)