ไวน์เย็นๆชื่นใจระวังแช่ไวน์เย็นเกินไปรสชาติเพี้ยนเสียรสชาติ

ไวน์เย็นๆชื่นใจระวังแช่ไวน์เย็นเกินไปรสชาติเพี้ยนเสียรสชาติ

อยากดื่มไวน์เย็นๆ ชื่นใจ แต่รู้หรือไม่ แช่เย็นเกินไป รสชาติเพี้ยน! มาดูอันตรายของการแช่ไวน์เย็นเกินไป และทำไมเราควรแช่อุณหภูมิที่พอดี

ไวน์เย็นๆชื่นใจระวังแช่ไวน์เย็นเกินไปรสชาติเพี้ยนเสียรสชาติ

ไวน์กับอุณหภูมิ: สัมพันธ์ที่ส่งผลต่อรสชาติ

ไวน์แต่ละประเภท มีอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟแตกต่างกัน เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด

  • ไวน์ขาว ไวน์โรเซ่ และสปาร์กริ้งไวน์ ควรแช่เย็นประมาณ 7-11°C
  • ไวน์แดง ควรแช่เย็นประมาณ 13-18°C

การแช่เย็นที่ เย็นเกินไป ส่งผลเสียต่อรสชาติของไวน์อย่างมาก เพราะความเย็นจะไปกดกลิ่นหอม ปิดบังความซับซ้อน และทำให้ไวน์ฝาด ไปจนถึงขมเลย ลองเทียบกันดูได้เลย

ไวน์เย็นๆชื่นใจระวังแช่ไวน์เย็นเกินไปรสชาติเพี้ยนเสียรสชาติ

อันตรายของการแช่ไวน์เย็นเกินไป

  • รสชาติเพี้ยน จมูกไม่สัมผัสกลิ่นหอม: เย็นเกินไป ทำให้กลิ่นหอมต่างๆ ดอกไม้ ผลไม้ ที่ซ่อนอยู่ในไวน์หายไป เหลือเพียงกลิ่นแอลกอฮอล์ เหมือนดื่มน้ำแข็งผสมแอลกอฮอล์
  • สารแทนนินโดดเด่น ให้ความไวน์ฝาด: ความเย็นยิ่งเน้นย้ำรสฝาดจากแทนนิน ทำให้ไวน์ไม่อร่อย ดื่มลำบาก เย็นมากๆไวน์จะติดขมไปเลย
  • คุณค่าทางโภชนาการลดลง: อุณหภูมิต่ำ ส่งผลต่อสารประกอบและเอนไซม์ที่มีประโยชน์ในไวน์ ทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง

การแช่ไวน์ในอุณหภูมิที่เหมาะสมช่วยให้ดื่มไวน์ได้อร่อยและเผยรสชาติและกลิ่นของไวน์ได้อย่างเต็มที่

บทความแนะนำ

ทำความรู้จักกับ ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร

ทำความรู้จักกับ ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร

ไวน์มีมากหมายหลายประเภทวันนี้ Toszy house จะพามาทำความรู้จักกับ ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร ที่มาและทำไมถึงเรียกไวน์ออร์แกนิค ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร ไวน์ออร์แกนิค (Organic wine) คือผลผลิตที่เกิดจากองุ่นปราศจากสารพิษโดยการปลูกองุ่นจะไม่มีการเติมแต่งสารเคมีเข้าไปตั้งแต่ขบวนการผลิตไวน์จะมีการหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไข่ขาว นม หรือน้ำผึ้ง ไวน์เหล่านี้จะสามารถระบุไว้ในฉลากว่าเป็นวีแกน หรือ มังสวิรัติ ได้อีกด้วย ความแตกต่างระหว่างไวน์ออร์แกนิคกับไวน์ธรรมดาทั่วไป คือ * การทำไวน์แบบทั่วไปนั้นสามารถทำให้เกิดมลพิษในน้ำ

เผย 3 วิธีล้างแก้วไวน์ยังไง ให้สะอาดใสปิ๊ง ไร้กลิ่นรบกวน

เผย 3 วิธีล้างแก้วไวน์ยังไง ให้สะอาดใสปิ๊ง ไร้กลิ่นรบกวน

แก้วไวน์เลอะ คราบฝังแน่น กลิ่นติดกวนใจ? วิธีล้างแก้วไวน์ให้สะอาดใสปิ๊ง ไร้กลิ่นรบกวน ด้วย 3 เทคนิคง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน ไม่ว่าจะน้ำเปล่า น้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดา รับรองว่าแก้วไวน์ของคุณจะสะอาด พร้อมสำหรับดื่มไวน์ครั้งต่อไปแน่นอน แก้วไวน์สุดโปรด บางเฉียบ ราคาแสนแพง การล้างต้องทำยังไงแต่ก็ต้องมาปวดหัวกับการล้างแก้ว วันนี้ Toszy house มาแนะนำวิธีล้างแก้วไวน์ให้สะอาด ใสปิ๊ง ไร้กลิ่น มาฝากทุกคน!

ไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้ว

เคยสงสัยมั้ยว่าไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้ว

ไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้วจะรินขวดมาตราฐานจะมีปริมาณ 750ml การเสริฟไวน์ตามมาตราฐาน อ้างอิงจากหนังสือ Wine Folly นั้นคือแก้วละ 5 ออน หรือ 150ml ดังนั้นไวน์หนึ่งขวดจะสามารถรินได้ 5 แก้วนั้นเอง ซึ่งการรินปริมาณครั้งละ 150ml จะทำให้ระดับน้ำไวน์อยู่จุดที่เกือบจะถึงจุดที่กว้างที่สุดของแก้วทุกทรงที่เป็นขนาดทรงมาตราฐานนะเป็นจุดที่พอดีไม่มากไม่น้อย Toszy house มีทริคเล็กๆคือให้รินไวน์ถึงจุดที่เกือบจะกว้างที่สุดของแก้วแล้วคุณจะได้ปริมาณราวๆ150ml แต่นี้ก็เป็นเพียงมาตราฐานเท่านั้น จริงๆ ไม่มีอะไรตายตัว ขึ้นอยู่กับ ขนาด

ไวน์ต้องใส่น้ำแข็งมั้ย? เคล็ดลับดื่มไวน์เย็นชื่นใจแบบเซียนไวน์

ไวน์ต้องใส่น้ำแข็งมั้ย? นี่อาจจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย โดยเฉพาะอากาศในประเทศไทยเรา ซึ่งมันร้อนสะเหลือเกิน และการใส่น้ำแข็งในไวน์นั้น เป็นประเด็นถกเถียงกัน วันนี้จะมาอธิบายให้เข้าใจว่าทำไมไวน์ไม่ควรใส่น้ำแข็งอย่างเด็ดขาด!!! ทำไมถึงไม่ควรใส่น้ำแข็งในไวน์? เหตุผลหลักคือ น้ำแข็งละลายกลายเป็นน้ำ ซึ่งจะ เจือจางทั้งรสชาติและกลิ่นของไวน์ การได้ไวน์ชั้นเลิศ คุณภาพดีมา แต่ดันถูกน้ำจืดๆ มาพรากความอร่อยไปซะงั้น เสียดายแย่! นอกจากนี้ อุณหภูมิที่เย็นจัดเกินไป ยังส่งผลต่อ ความซับซ้อนของรสชาติ โดยเฉพาะในไวน์แดง ยิ่งดื่มเย็น เสียง่ายต่อการจับกลิ่นความฝาดทำให้สิ่งสำผัสราชาติของไวน์เสียไปนั้นเอง แล้วไวน์ชนิดไหนดื่มเย็นได้บ้าง?

แนะนำวิธีการจับแก้วไวน์ที่ถูกต้อง

แนะนำวิธีการจับแก้วไวน์ที่ถูกต้อง

เรียนรู้วิธีการจับแก้วไวน์ที่ถูกต้องตามหลักสากล เพื่อชื่นชมรสชาติไวน์อย่างเต็มที่และสร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นกัน ความสำคัญของการจับแก้วไวน์ ก่อนจะเรียนรู้วิธีจับแก้วไวน์ เรามาทำความเข้าใจความสำคัญกันก่อน ซึ่งการจับแก้วไวน์ที่ถูกต้องไม่ใช่แค่เรื่องมารยาทเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงความเคารพต่อไวน์และผู้ร่วมวง การจับแก้วไวน์ที่ถูกต้องสำคัญมากเพราะจะช่วยรักษาอุณหภูมิของไวน์ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งผลต่อรสชาติของไวน์ วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำการจับแก้วไวน์ที่ถูกต้องกัน มีหลายวิธีในการจับแก้วไวน์ที่ถูกต้อง การจับแก้วไวน์แบบง่ายและนิยมใช้มากที่สุด การจับแก้วไวน์ด้วยที่ก้านด้านห่างจากตัวแก้ว เป็นวิธีที่นิยมที่สุด ตามรูปภาพ อาจจะใช้นิ้วสอดดันฐานแก้วไวน์ให้มั่นคงได้ วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและใช้กันทั่วไป การจับแก้วไวน์แบบสไตล์ผู้เชี่ยวชาญ วิธีนี้เป็นวิธีที่ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์มักใช้กัน คุณสามารถจับแก้วไวน์ที่ส่วนฐานล่างของแก้วด้วยมือเดียว วิธีนี้ช่วยให้คุณควบคุมแก้วได้ดีขึ้นและสัมผัสกับรสชาติของไวน์ได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้ายังไม่ชำนาญค่อนข้างอันตราย ตัวอย่างการจับแก้วไวน์ที่ไม่ถูกต้อง