ไขข้อสงสัย ทำไมไวน์ฝาด มารู้จักสารที่อยู่ในไวน์ที่ทำให้ฝาดกัน

ไวน์ฝาด

ทำไมไวน์มีรสฝาดเพราะสารประกอบที่เรียกว่า แทนนิน (Tannin) แทนนินเป็นสารประกอบที่พบได้ในพืชหลายชนิด เช่น เปลือกไม้ ใบไม้ เมล็ดพืช และผลไม้ แทนนินมีคุณสมบัติทำให้รู้สึกฝาด ขม และแห้งในปาก

ไวน์ฝาด
  • ในไวน์ แทนนินมักพบอยู่ในเปลือก เมล็ด และก้านขององุ่นที่ใช้ทำไวน์ ผู้ผลิตไวน์สามารถควบคุมปริมาณแทนนินในไวน์ได้ โดยการเลือกองุ่นพันธุ์ที่มีแทนนินสูงหรือต่ำ และโดยการควบคุมระยะเวลาในการหมักบ่มไวน์
  • ไวน์แดงมักมีแทนนินมากกว่าไวน์ขาว เนื่องจากองุ่นพันธุ์ที่ใช้ทำไวน์แดงมักมีเปลือกและเมล็ดที่หนากว่าองุ่นพันธุ์ที่ใช้ทำไวน์ขาว นอกจากนี้ ไวน์แดงยังมักผ่านการหมักบ่มนานกว่าไวน์ขาว ทำให้แทนนินมีเวลาในการรวมตัวกันมากขึ้นและทำให้ไวน์มีรสฝาดมากขึ้น

แทนนินในไวน์มีประโยชน์หลายประการ เช่น

  • ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ทำให้ไวน์สามารถเก็บรักษาได้นานขึ้น
  • ช่วยเพิ่มความซับซ้อนของรสชาติไวน์
  • ช่วยตัดความมันของอาหาร ทำให้อาหารจานเนื้อและอาหารทะเลเข้ากันได้ดี
  • อย่างไรก็ตาม แทนนินอาจทำให้บางคนรู้สึกไม่สบายท้องได้ หากดื่มไวน์ที่ฝาดมากเกินไป

บทความแนะนำ

ไวน์ชิลี ยี่ห้อไหนดี ? แนะนำ 5 ยี่ห้อยอดนิยม

ไวน์ชิลี ชิมความละติน กรุ่นกลิ่นแดด แวบวับแสงทะเล นี่คือภาพบรรยากาศอันน่าหลงใหลของชิลี ดินแดนแห่งไวน์ชั้นเลิศที่รสชาติเข้มข้น สดชื่น และละเมียดละไม รอให้คุณค้นพบ วันนี้เราจะพาคุณบุกเบิกโลกไวน์ชิลี ไปทำความรู้จักกับภูมิประเทศ ผลผลิต และยี่ห้อไวน์ชื่อดัง เพื่อให้คุณเลือกสรรไวน์คู่ใจแก้วต่อไป ภูมิประเทศชิลี: แหล่งปลูกองุ่นชั้นเลิส ภูมิประเทศของชิลีนั้นแสนพิเศษ เทือกเขาแอนเดสสูงตระหงกั้นพายุร้าย ด้านตะวันตกทอดยาวจรดมหาสมุทรแปซิฟิก อากาศแห้ง เย็นสบาย ตลอดปี ดินแดนแถบนี้จึงเหมาะกับการปลูกองุ่นชั้นเลิศ ภูมิภาคไวน์หลัก ๆ

ไขข้อสงสัย! ตู้แช่ไวน์ สำคัญยังไง?

อยากเป็นนักดื่มไวน์ตัวจริงต้องมี! ค้นหาความลับเบื้องหลัง “ตู้แช่ไวน์” เครื่องมือมหัศจรรย์ที่ยกระดับประสบการณ์การดื่มไวน์ของคุณ เผยข้อดี สรรพคุณ วิธีเลือก และเคล็ดลับเด็ด ทำไมไวน์ถึงต้องการตู้แช่ไวน์? ไวน์มิใช่แค่เครื่องดื่ม แต่เป็นงานศิลปะแห่งการหมักบ่ม ต้องเก็บรักษาอย่างพิถีพิถัน ยิ่งเป็นไวน์ดีมีราคาต้องเก็บอย่างดีเผื่อไม่ให้ไวน์เสีย ตู้แช่ไวน์ดีอย่างไร? ประเภทของตู้แช่ไวน์ วิธีเลือกตู้แช่ไวน์ที่ใช่ เคล็ดลับการใช้ตู้แช่ไวน์ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบดื่มไวน์ มีไวน์จำนวนมาก Toszy house แนะนำให้มีตู้แช่ไวน์ไว้ที่บ้านสักตู้ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเลือกยี่ห้ออะไร Toszy house

บรั่นดี คืออะไร

บรั่นดี คืออะไร

เคยสงสัยไหมว่า บรั่นดี (brandy) คืออะไรและมีที่มาอย่างไร? วันนี้ Toszy house จะมาไขข้อสงสัยให้ทุกท่านได้รู้เกี่ยวกับบรั่นดี บรั่นดี คือ สุรากลั่นชนิดหนึ่งเหมือนเหล้าทั่วๆไปนั้นละ แต่บรั่นดีเกิดจากการที่ที่นำ น้ำองุ่น หรือ น้ำผลไม้ ชนิดอื่นๆ มาผ่านกระบวนการหมักและกลั่น คำว่า “บรั่นดี” มีที่มาจากภาษา ดัตช์ ว่า “brandewijn” แปลว่า “ไวน์ที่ถูกเผา”

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

วันนี้ Toszy house จะพาคุณดำดิ่งสู่โลกไวน์แอฟริกาใต้กับการผจญภัยขององุ่นพันธุ์ Pinotage เรียนรู้ประวัติอันน่าสนใจ ตั้งแต่กำเนิด จนกลายเป็นซิกเนเจอร์ไวน์ระดับโลก! เปิดตำนานไวน์แอฟริกาใต้: เส้นทางอันพิเศษขององุ่นพันธุ์ Pinotage ดินแดนแห่งไวน์ชั้นเลิศอย่างแอฟริกาใต้ ไม่ได้มีแค่ภูมิประเทศอันงดงาม แต่ยังมีเรื่องราวของไวน์อันน่าสนใจ โดยเฉพาะกับองุ่นพันธุ์ Pinotage ที่ถือเป็นซิกเนเจอร์ไวน์ประจำชาติ เรียกได้ว่าเป็นไวน์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ผ่านร้อนผ่านหนาว จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มไวน์ทั่วโลก บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเส้นทางอันพิเศษของ Pinotage ตั้งแต่กำเนิด จุดเด่น เคล็ดลับการผลิต

เปิดโลกแก้วไวน์! กับ แก้วไวน์พลาสติก ดีไม่ดี ใช้อย่างไร

เปิดโลกแก้วไวน์! กับ แก้วไวน์พลาสติก ดีไม่ดี ใช้อย่างไร

การดื่มไวน์หลายคนอาจจะกลัวทำแกล้วแตก หรือ เมามาก็ไม่ได้ระวังทำแตกโดยไม่ตั้งใจ Toszy house จะพามารู้จักกับแก้วไวน์พลาสติกบอกลาความกังวลเรื่องแตก ตัวเลือกใหม่ในการใช้จัดงานหรือปาร์ตี้ ค้นหาข้อดีข้อเสีย เทคนิคการใช้ เพิ่มสีสันให้ปาร์ตี้ของคุณไปกับบทความนี้ บอกลาความกังวลเรื่องแตก เสียงใสกิ๊ง แก้วไวน์พลาสติก ตัวเลือกใหม่สุดแซ่บ ค้นหาข้อดีข้อเสีย เทคนิคการใช้ เพิ่มสีสันให้ปาร์ตี้ของคุณไปกับบทความนี้ ยกแก้วไวน์ขึ้นมาชนกันหน่อยเร็ว! สายไวน์ทั้งหลายเคยสงสัยไหมว่า แก้วไวน์พลาสติกที่เห็นตามร้านปาร์ตี้ ริมสระ หรือแม้แต่บ้านเพื่อน มันดีไม่ดี ยังไงใช้อย่างไรให้เลิศ มาไขข้อสงสัยกันทีละข้อไปเลย!

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

เคยส่งสัยมั้ยว่าไวน์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้ 1.ไวน์แดง ไวน์แดงคืออะไร เข้าใจง่ายๆ ไวน์แดงคือไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ผิวสีเข้ม การหมักจะนำองุ่นไปหมักทั้งเปลือกเพื่อให้ไวน์มีสี รส ความเป็น กรด และระดับแทนนินที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว คาแลคเตอร์ของไวน์แดง 2.ไวน์ขาว ไวน์ขาวคืออะไร? ไวน์ขาวทำโดยการหมักพันธุ์องุ่นที่มีผิวสีเขียว องุ่นดำก็สามารถผลิตไวน์ขาวได้เพียงแต่ต้องเอาเปลือกออกจากองุ่นก่อนการหมัก คาแลคเตอร์ของไวน์ขาว 3.โรเซ่ไวน์ โรเซ่ไวน์ทำจากองุ่นที่ใช้ผลิตไวน์แดงแดงโดยจะใช้การหมักน้ำองุ่นกับเปลือกองุ่นในเวลาไม่มาก