ไวน์เสีย ดูยังไง ไวน์เสีย กินได้ไหม สัญญาณเตือน สาเหตุ และการรับมือ

ไวน์เสีย

ไวน์ เป็นเครื่องดื่มที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และความซับซ้อน แต่เช่นเดียวกับอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ไวน์ก็มีโอกาสที่จะเสื่อมสภาพและเสียได้เช่นกัน การดื่มไวน์ที่เสียไม่เพียงแต่ทำให้เสียอรรถรส แต่ยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย Toszy house จะพามาเรียนรู้วิธีสังเกตไวน์เสียและวิธีป้องกันไม่ให้ไวน์ของคุณกลายเป็นน้ำส้มสายชูกันดีกว่า!

ไวน์เสีย

สัญญาณบ่งบอกว่าไวน์เสีย

เมื่อไวน์เสีย มักจะแสดงสัญญาณเตือนที่ชัดเจนหลายประการ ได้แก่:

  1. สีที่ผิดเพี้ยน: ไวน์แดงที่เสียให้สังเกตว่า จากสีแดงจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือสีส้มคล้ำ ส่วนไวน์ขาวที่เสียอาจมีสีเหลืองเข้มหรือสีน้ำตาลอ่อน ดูง่ายๆคือสีผิดเพี้ยนไปจากที่ควรจะเป็น
  2. กลิ่นฉุนหรือกลิ่นแปลกปลอม: ไวน์เสียมักมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวคล้ายน้ำส้มสายชู กลิ่นอับเหมือนกระดาษลัง หรือกลิ่นเหม็นคล้ายไข่เน่า
    สังเกตได้เวลาดมจะเหม็น ปวดหัว คลื่นไส้ อยากอ้วกได้เลย
  3. รสชาติผิดเพี้ยน: ไวน์เสียจะมีรสชาติเปรี้ยวจัด ฝาด หรือขมผิดปกติ บางครั้งอาจรู้สึกซ่าและมีฟองอากาศ ถ้าดื่มเข้าไปจะรู้ได้ทันที่ว่าไม่ใช่เช่นความเปรี้ยวจะเปรี้ยวแบบ น้ำส้มสายชูเพียวๆ ให้รีบวางแก้วเลย

สาเหตุที่ทำให้ไวน์เสีย

มีหลายเหตุปัจจัยที่ทำให้ไวน์เสีย ได้แก่:

  1. การเก็บรักษาที่ไม่เหมาะสม: ไวน์ควรเก็บในที่เย็น มืด และปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการเก็บไวน์แดงคือประมาณ 12-15 องศาเซลเซียส ไวน์ขาว ควรอยู่ระหว่าง 8–12 องศาเซลเซียส
  2. อุณหภูมิที่สูงเกินไป: ความร้อนจะทำให้ไวน์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น ไม่ควรเก็บไวน์ไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง เช่นห้องที่มีแสงแดดส่งถึง จะทำให้ไวน์ได้รับความร้อนถึงจะไม่มากก็ทำให้ไวน์เสียได้
  3. การเปิดขวดทิ้งไว้นานเกินไป: เมื่อเปิดขวดไวน์แล้ว อากาศจะเข้าไปทำปฏิกิริยากับไวน์ ทำให้รสชาติและกลิ่นเปลี่ยนไป ควรดื่มไวน์ให้หมดภายใน 2-3 วันหลังเปิดขวด เต็มที่5-7 วัน ขึ้นอยู่กับประเภทและชนิดของไวน์ สังเกตง่ายๆว่ารสชาติและกลิ่น ความอร่อยจะเริ่มลดลงไปเรื่อยๆจนไม่เหลืออะไรไว้เลย
  4. จุกก๊อกที่ชำรุด: จุกก๊อกที่ชำรุดหรือแห้งเกินไปจะทำให้อากาศเข้าไปทำปฏิกิริยากับไวน์ได้ง่ายขึ้น เมื่ออากาศเข้าไปก็ทำปฏิกิริยากับไวน์ เหมือนที่เราเปิดขวดไวน์แล้วดื่มไม่หมด ทำให้ไวน์เสียนั้นเอง

ไวน์เสียดื่มได้ไหม?

ไวน์เสีย

การดื่มไวน์เสียไม่เพียงแต่ทำให้เสียรสชาติ แต่ยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะไวน์เสียอาจมีแบคทีเรียและสารพิษที่ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ วิงเวียน และหายใจลำบาก ในบางกรณีอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ Toszy house อยากให้ทุกคนสังเกตไวน์ก่อนเริ่มดื่มและไม่เก็บไวน์ไว้นานเกิดกว่าแนะนำเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกท่าน

บทความแนะนำ

ไวน์ต้องใส่น้ำแข็งมั้ย? เคล็ดลับดื่มไวน์เย็นชื่นใจแบบเซียนไวน์

ไวน์ต้องใส่น้ำแข็งมั้ย? นี่อาจจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย โดยเฉพาะอากาศในประเทศไทยเรา ซึ่งมันร้อนสะเหลือเกิน และการใส่น้ำแข็งในไวน์นั้น เป็นประเด็นถกเถียงกัน วันนี้จะมาอธิบายให้เข้าใจว่าทำไมไวน์ไม่ควรใส่น้ำแข็งอย่างเด็ดขาด!!! ทำไมถึงไม่ควรใส่น้ำแข็งในไวน์? เหตุผลหลักคือ น้ำแข็งละลายกลายเป็นน้ำ ซึ่งจะ เจือจางทั้งรสชาติและกลิ่นของไวน์ การได้ไวน์ชั้นเลิศ คุณภาพดีมา แต่ดันถูกน้ำจืดๆ มาพรากความอร่อยไปซะงั้น เสียดายแย่! นอกจากนี้ อุณหภูมิที่เย็นจัดเกินไป ยังส่งผลต่อ ความซับซ้อนของรสชาติ โดยเฉพาะในไวน์แดง ยิ่งดื่มเย็น เสียง่ายต่อการจับกลิ่นความฝาดทำให้สิ่งสำผัสราชาติของไวน์เสียไปนั้นเอง แล้วไวน์ชนิดไหนดื่มเย็นได้บ้าง?

ไขข้อข้องใจ ไวน์เปิดแล้ว เก็บได้กี่วัน? พร้อมเคล็ดลับยืดอายุไวน์ให้สดใหม่

ไขข้อข้องใจ ไวน์เปิดแล้ว เก็บได้กี่วัน? พร้อมเคล็ดลับยืดอายุไวน์ให้สดใหม่ เปิดไวน์แล้วดื่มไม่หมด เก็บต่อได้นานแค่ไหน? มารู้คำตอบ พร้อมวิธีเก็บรักษาไวน์ที่ถูกวิธี ดื่มด่ำรสชาติได้เต็มที่ ไม่เสียของ! ไวน์เปิดแล้ว เก็บได้กี่วัน? ปัจจัยที่มีผลต่ออายุไวน์หลังเปิด ไวน์เปิดแล้ว เก็บได้กี่วัน? ไขข้อข้องใจคนรักไวน์ ไวน์แต่ละชนิดมีความทนทานต่อออกซิเจนแตกต่างกัน ดังนั้นระยะเวลาการเก็บรักษาหลังเปิดขวดก็ไม่เท่ากัน โดยแบ่งคร่าวๆ ได้ดังนี้ วิธีเก็บรักษาไวน์ที่เปิดแล้ว เพื่อรักษาคุณภาพและรสชาติของไวน์หลังเปิดขวด ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดูสิ เคล็ดลับยืดอายุไวน์ให้สดใหม่ นอกจากวิธีเก็บรักษาขั้นพื้นฐาน

เคล็ดลับที่ไม่ลับ วิธีล้างแก้วให้ใส สะอาด โดย น้ำส้มสายชู

เคล็ดลับที่ไม่ลับ วิธีล้างแก้วให้ใส สะอาด โดย น้ำส้มสายชู

แก้วเป็นภาชนะที่สำคัญเพราะใช้ดื่มใช้กินความสะอาดต้องมาก่อน วันนี้ Toszy house จะมาบอกคล็ดลับที่ไม่ลับ วิธีล้างแก้วให้ใส สะอาด โดย น้ำส้มสายชู ทำให้แก้วใส สะอาดปราศจากคราบน้ำ และเชื้อโรค การล้างแก้วปกติเราใช้ฟองน้ำและน้ำยาล้างจาน แต่ถ้าเราแช่แก้วเอาไว้หรือลืมล้างคราบเครื่องดื่มต่างๆออกปล่อยทิ้งไว้ก็เหมือนเสื้อผ้ามีคราบติดฝังแน่นลงลึงทำให้เกิดคราบน้ำที่ล้างไม่ออก ถึงแม้จะใช้ฟองน้ำ ถูขัดก็ยังมีคราบอยู่ ที่เด็ดคือใช้ น้ำส้มสายชู เข้ามาจัดการช่วย มีขั้นตอนง่ายๆดังต่อไปนี้ 1.เปิดน้ำใส่แก้วให้เต็มใส่น้ำยาล้างจานเข้าไป 1 ปั๊ม และน้ำส้มสายชูเข้าไป 1

ถังไม้โอ๊ค: ขุมทรัพย์แห่งรสชาติและกลิ่นหอม

ถังไม้โอ๊ค เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่ซุกซ่อนความลับแห่งรสชาติและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ เปรียบเสมือนนักปรุงรสชั้นเลิศที่บรรจงแต่งแต้มความพิเศษให้กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งไวน์ วิสกี้ บรั่นดี และอื่นๆ ให้กลายเป็นประสบการณ์อันน่าหลงใหล วันนี้ Toszy house จะพาคุณไปสัมผัสโลกของถังไม้โอ๊ค เรียนรู้ตั้งแต่สายพันธุ์ของไม้ ประเภทของถัง ปัจจัยที่มีผลต่อรสชาติ เพื่อให้คุณได้เข้าใจถึงความสำคัญและเสน่ห์อันลึกซึ้งของถังไม้โอ๊ค ถังไม้โอ๊คคืออะไร และทำไมต้องหมักในถังไม้โอ๊ค? ถังไม้โอ๊ค ผลิตจากไม้โอ๊คสายพันธุ์ต่างๆ นำมาเผาไฟและดัดจนเป็นทรงถัง ใช้เป็นภาชนะสำหรับหมักบ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหตุผลสำคัญที่เลือกใช้ถังไม้โอ๊ค ได้แก่ รู้จักสายพันธุ์โอ๊คที่นิยมใช้ทำถัง

ไวน์ชิลี ยี่ห้อไหนดี ? แนะนำ 5 ยี่ห้อยอดนิยม

ไวน์ชิลี ชิมความละติน กรุ่นกลิ่นแดด แวบวับแสงทะเล นี่คือภาพบรรยากาศอันน่าหลงใหลของชิลี ดินแดนแห่งไวน์ชั้นเลิศที่รสชาติเข้มข้น สดชื่น และละเมียดละไม รอให้คุณค้นพบ วันนี้เราจะพาคุณบุกเบิกโลกไวน์ชิลี ไปทำความรู้จักกับภูมิประเทศ ผลผลิต และยี่ห้อไวน์ชื่อดัง เพื่อให้คุณเลือกสรรไวน์คู่ใจแก้วต่อไป ภูมิประเทศชิลี: แหล่งปลูกองุ่นชั้นเลิส ภูมิประเทศของชิลีนั้นแสนพิเศษ เทือกเขาแอนเดสสูงตระหงกั้นพายุร้าย ด้านตะวันตกทอดยาวจรดมหาสมุทรแปซิฟิก อากาศแห้ง เย็นสบาย ตลอดปี ดินแดนแถบนี้จึงเหมาะกับการปลูกองุ่นชั้นเลิศ ภูมิภาคไวน์หลัก ๆ

ทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ราชาแห่งองุ่นแดงของสเปน

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ให้มากขึ้น เรียนรู้ถึงที่มา ลักษณะเฉพาะตัว และไวน์ชั้นเยี่ยมที่ผลิตจากองุ่นชนิดนี้กัน ความหมายของชื่อ Tempranillo ชื่อ Tempranillo นั้นแปลมาจากภาษาสเปน คือคำว่า “temprano” ซึ่งแปลว่า  Early หรือ เร็ว ชื่อนี้สื่อถึงลักษณะเด่นขององุ่นสายพันธุ์นี้ ซึ่งก็คือการสุกงอมเร็วกว่าองุ่นสายพันธุ์อื่น ๆ ในสเปน องุ่น Tempranillo มักเก็บเกี่ยวได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคม ในขณะที่องุ่นสายพันธุ์อื่น