ไขข้อข้องใจ ไวน์ Chateau คืออะไร เรียกยังไงให้ถูก

Chateau

หลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ไวน์ Chateau มันคือไวน์จากไหน ดีหรือไม่อย่างไร วันนี้ Toszy house จะพาทำความรู้จักกับคำนี้กัน

Chateau

คำว่า Chateau มาจาก ภาษาฝรั่งเศสที่มีความหมายในภาษาไทยว่า “ปราสาท” ในภาษาอังกฤษ คือ castle
การออกเสียงในภาษาไทยคือ (ชา-โตว์)

ไวน์ที่มี คำว่า Chateau จะมาจากฝรั่งเศส ยกตัวอย่าง เราจะเห็นได้จากไวน์จาก Bordeaux ในฉลากของไวน์นั้นจะมีรูปปราสาท สวยงาม รูปทรงต่างๆไม่เหมือนกัน โดยเป็นรูปถ่ายจากสถานที่จริงของไร่ไวน์ ประสาทไวน์ที่ผลิต ไม่เพียงแค่ความสวยงามแต่ยังมีการถ่ายทอดเรื่องราวและประวัติศาสตร์ผ่านฉลากไวน์ อีกด้วย ไวน์โลกเก่า ต้นตำหรับ ฝรั่งเศส ส่วนใหญ่ก็จะใช้สถานที่เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกตัวเองในฉลากไวน์ แต่ก็ไม่เสมอไป

ตัวอย่างไวน์เช่น Chateau ที่ถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ผ่านฉลาก คือ chateau mouton rothschild ไวน์ระดับกรองครู ชั้นที่ 1 ที่มีฉลากซึ่งออกแบบโดย ศิลปินนัดวาดภาพระดับโลก ซึ่งออกแบบไม่ซ้ำกันแต่ละปี และไม่ได้ใช้รูปสถานที่หรือประสาทแต่อย่างใด

ไวน์ Chateau (ชา-โตว์) เข้าใจง่ายๆคือ ประสาทแต่ละตามชื่อของแต่ละสถานที่ไม่มีไรซับซ้อน ยกตัวอย่างเช่น

  • chateau margaux
  • chateau marquis de terme
  • chateau pedesclaux
  • chateau lafite
  • chateau latour

ถึงตรงนี้เราก็เข้าใจ คำว่า Chateau ไม่มากก็น้อย และให้เข้าใจด้วยว่า Chateau คำนี้ไม่ได้บ่งบอกถึงเกรดไวน์หรือรสชาติ เพียงแต่เป็นคำว่าปราสาท การเรียกชื่อเท่านั้น สำหรับบทความนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้ไวน์เจอกันใหม่กับ Toszy house

บทความแนะนำ

เปิดตำนานองุ่น Malbec: จากดินแดนฝรั่งเศส สู่ราชินีแห่งเมนโดซา

Toszy houe จะล้วงลึกเรื่องราวองุ่น Malbec สายพันธุ์เลื่องชื่อ ต้นกำเนิด รสชาติ และเส้นทางสู่อาณาจักรไวน์เมนโดซา อาร์เจนตินา พร้อมเคล็ดลับการเลือกไวน์ Malbec ถูกใจ! องุ่น Malbec คืออะไร? พูดถึงไวน์รสชาติเยี่ยม หลายคนนึกถึง Cabernet Sauvignon, Merlot, หรือ Shiraz แต่เคยรู้จัก Malbec ไหม?

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

เคยส่งสัยมั้ยว่าไวน์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้ 1.ไวน์แดง ไวน์แดงคืออะไร เข้าใจง่ายๆ ไวน์แดงคือไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ผิวสีเข้ม การหมักจะนำองุ่นไปหมักทั้งเปลือกเพื่อให้ไวน์มีสี รส ความเป็น กรด และระดับแทนนินที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว คาแลคเตอร์ของไวน์แดง 2.ไวน์ขาว ไวน์ขาวคืออะไร? ไวน์ขาวทำโดยการหมักพันธุ์องุ่นที่มีผิวสีเขียว องุ่นดำก็สามารถผลิตไวน์ขาวได้เพียงแต่ต้องเอาเปลือกออกจากองุ่นก่อนการหมัก คาแลคเตอร์ของไวน์ขาว 3.โรเซ่ไวน์ โรเซ่ไวน์ทำจากองุ่นที่ใช้ผลิตไวน์แดงแดงโดยจะใช้การหมักน้ำองุ่นกับเปลือกองุ่นในเวลาไม่มาก

แนะนำ 10 เพลง Jazz ที่ใช้ฟังคู่กับการดื่มไวน์แดง: จิบไวน์ จึกลึกซึ้งไปกับเสียงแซกโซโฟน

10 เพลง Jazz ที่ใช้ฟังคู่กับการดื่มไวน์แดง จินตนาการสิ… แสงเทียนสลัวๆ ส่องประกายระยิบระยับบนแก้วไวน์แดงชั้นดี กลิ่นหอมกรุ่นขององุ่นลอยมาแตะปลายจมูก จังหวะนั้น หากมีเสียงเพลง Jazz อันไพเราะลอยล่องมา… โอ้ อะไรจะสุขเสียยิ่งกว่า! ไวน์แดงและเพลง Jazz นั้นเป็นคู่หูชั้นเลิศราวกับเนื้อคู่ เสียงดนตรีที่ลึกซึ้ง อ่อนช้อย ผสมผสานกับรสชาติไวน์และความละมุนละไมของไวน์ ช่วยยกระดับประสบการณ์การดื่มให้เหนือชั้นกว่าเดิม ว่าแต่จะเลือกเพลง Jazz บทไหนดีล่ะ? ไม่ต้องกังวลไป

บรั่นดี คืออะไร

บรั่นดี คืออะไร

เคยสงสัยไหมว่า บรั่นดี (brandy) คืออะไรและมีที่มาอย่างไร? วันนี้ Toszy house จะมาไขข้อสงสัยให้ทุกท่านได้รู้เกี่ยวกับบรั่นดี บรั่นดี คือ สุรากลั่นชนิดหนึ่งเหมือนเหล้าทั่วๆไปนั้นละ แต่บรั่นดีเกิดจากการที่ที่นำ น้ำองุ่น หรือ น้ำผลไม้ ชนิดอื่นๆ มาผ่านกระบวนการหมักและกลั่น คำว่า “บรั่นดี” มีที่มาจากภาษา ดัตช์ ว่า “brandewijn” แปลว่า “ไวน์ที่ถูกเผา”