ทำความรู้จักกับ องุ่น Primitivo คืออะไร ประวัตและที่มา

primitivo

องุ่น Primitivo อ่านว่า ปริมิติโว่ เป็นองุ่นสายพันธุ์พื้นเมืองของอิตาลี ปลูกกันมากในแคว้น Puglia ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศองุ่นพันธุ์นี้มีความโดดเด่นด้วยรสชาติที่เข้มข้น หนักแน่น มีกลิ่นโน๊ตของเชอร์รี่, สตรอเบอร์รี่, แบล็คเบอร์รี่และลูกเกด องุ่น Primitivo และได้รับความนิยมในโลกใหม่ภายใต้ชื่อ Zinfandel ในอเมริกา

ทำความรู้จักกับ องุ่น Primitivo คืออะไร ประวัตและที่มา

ประวัติและที่มา

Primitivo มาจากภาษาละติน “primativus” และภาษาอิตาลีโบราณ “primaticcio” (ทั้งสองมีความหมายว่า “สุกก่อน” หรือ “สุกเร็ว”)
เชื่อกันว่าองุ่น Primitivo มีต้นกำเนิดมาจากประเทศโครเอเชียในชื่อ Tribidrag และ Crljenak Katelanski มีการค้นพบหลักฐานการปลูกองุ่นพันธุ์นี้ปลูกในโครเอเชียมาตั้งแต่สมัยโรมัน และถูกนำเข้ามาปลูกในแคว้น Puglia ของอิตาลี มีความทนทานต่อสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งได้ดี

ไวน์ที่ทำจากองุ่น Primitivo

จะให้รสชาติเข้มข้น หนักแน่น โดยมีแอลกอฮอล์สูง แทนนินและความเปรี้ยวระดับปลานกลาง มีกลิ่นโน๊ตของเชอร์รี่, สตรอเบอร์รี่, แบล็คเบอร์รี่,ลูกเกด รสชาติ บลูเบอร์รี่และแบล็กเบอร์รี่ ชะเอมเทศ และพริกไทยดำ องุ่น Primitivoมีน้ำตาลที่ค่อนขช้างสูงจึงทำให้ไวน์มักมีปริมาณแอลกอฮอล์สูงถึง 14-18%

การจับคู่ Primitivo กับอาหาร

ไวน์ Primitivo มักถูกดื่มคู่กับอาหารที่มีรสชาติเข้มข้น เช่น เนื้อแกะหรือแพะตุ๋น
สเต็กย่าง เป็นต้น

ไวน์ Primitivo เข้าถึงง่ายเป็นที่ชื่นชอบสำหรับใครหลายๆคน หากสนใจไวน์ที่ทำจากองุ่นPrimitivoติดต่อมาที่ Toszy house ได้เลย

บทความแนะนำ

เทคนิคการเลือกไวน์ตามร้านสะดวกซื้อมาปาร์ตี้ปีใหม่คืนนี้

เทคนิคการเลือกไวน์ การเลือกซื้อไวน์มาปาร์ตี้ ทำยังไงให้อร่อยถูกใจ เปิดไวน์ตามลำดับ เค้าดาวปิดท้ายฉลองต้อนรับปีใหม่กันเลย วันปีใหม่วันแห่งความสุขรวมตัวญาติพี่น้องเพื่อนฝูงต่างๆนานๆ นานทีปีหนกว่าจะได้พบเจอกันนั้นเป็นเรื่องยากเพราพะแต่ละคนมีครอบครัวภาระหน้าที่ การที่ได้มาเจอกันนั้นจึงมีความหมายและสำหรับที่ขาดไม่ได้คือเครื่องดื่ม สำหรับผู้ที่จะดื่มไวน์วันนี้ไม่รู้ซื้อไวน์อะไร toszy house จะมาแนะนำเทคนิคการเลือกซื้อไวน์ตามร้านสะดวกซื้อบ้านเรา ดูก่อนเป็นไวน์แดง กับ ไวน์ขาว ไวน์แดงจะเป็นขวดสีดำ น้ำไวน์จะเป็นสีแดง ส่วนไวน์ขาวก็จะสีเหลือง-ทอง ถ้าสีชมพูจะเป็นโรเซ่ไวน์ ดูง่ายๆดูจากสี เลือกขวดไหน องุ่นไหนยังไงดี ตามร้านสะดวกซื้ออาจมีไม่มีนักดูก่อนว่าเป็นไวน์องุ่นไหน เพื่อจะได้รู้แนวทางรสชาติ หวังว่าจะเป็นแนวทางสำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้จะเลือกไวน์มาปาร์ตี้ยังไงให้ถูกใจ

ดื่มไวน์แดงวันละ 2 แก้ว: ไขความลับ 5 ประโยชน์เพื่อสุขภาพ พร้อมแนวทางดื่มอย่างเหมาะสม

เผย 5 ประโยชน์น่ารู้จากการดื่มไวน์แดงวันละ 2 แก้ว พร้อมแนวทางดื่มอย่างเหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริง ดื่มไวน์แดงวันละ 2 แก้วดีอย่างไร? ไข 5 ประโยชน์เพื่อสุขภาพ เคยสงสัยไหมคะว่าการดื่มไวน์แดงวันละ 2 แก้ว ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างไร? วันนี้เราจะมาไขความลับนี้ไปพร้อมกัน พร้อมแนวทางดื่มไวน์แดงอย่างเหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริง 1. ดีต่อสุขภาพหัวใจ ไวน์แดงอุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอล (Polyphenols) โดยเฉพาะสารเรสเวอราทรอล

ทำความรู้จัก 5 แก้วเบียร์ เพื่มอรรถรสในการดื่ม

ทำความรู้จัก 5 แก้วเบียร์ เพื่มอรรถรสในการดื่ม

มาเบียร์ให้ฟินกว่าเดิม! รู้จักแก้วเบียร์สุดปัง เสริมอรรถรสทุกหยด เคยมั้ย เวลาไปร้านอาหารแล้ว พนักงานยกเบียร์เย็นฉ่ำมาเสิร์ฟ แต่ดันอยู่ในแก้วทรงแปลกตา จนแอบคิดในใจว่า “เอ๊ะ… แก้วแบบนี้ดื่มเบียร์อะไรนะ?” รู้หรือไม่ครับว่า จริงๆ แล้วแก้วเบียร์ไม่ได้มีแค่ทรงเดียวเท่านั้น แต่ละแบบมีดีไซน์เฉพาะ เพื่อช่วยดึงรสชาติและกลิ่นของเบียร์แต่ละประเภทออกมาได้อย่างโดดเด่น Toszyhouse จะพาคุณไปเปิดโลกของแก้วเบียร์สุดปัง ปลดล็อคประสบการณ์การดื่มเบียร์ให้ฟินกว่าเดิม! ประเภทของแก้วเบียร์ แก้วเบียร์นั้นมีหลายรูปทรงหลายประเภท การดื่มเบียร์ก็เหมือนกับไวน์ที่ต้องเลือกแก้วให้เหมาะกับชนิดองุ่น แก้วเบียร์แต่ละประเภทได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมกลิ่น รสชาติ และฟองของเบียร์ ให้เหมาะสำกับเบียร์แต่ละสไตล์ตัว

ไขข้อสงสัย! ตู้แช่ไวน์ สำคัญยังไง?

อยากเป็นนักดื่มไวน์ตัวจริงต้องมี! ค้นหาความลับเบื้องหลัง “ตู้แช่ไวน์” เครื่องมือมหัศจรรย์ที่ยกระดับประสบการณ์การดื่มไวน์ของคุณ เผยข้อดี สรรพคุณ วิธีเลือก และเคล็ดลับเด็ด ทำไมไวน์ถึงต้องการตู้แช่ไวน์? ไวน์มิใช่แค่เครื่องดื่ม แต่เป็นงานศิลปะแห่งการหมักบ่ม ต้องเก็บรักษาอย่างพิถีพิถัน ยิ่งเป็นไวน์ดีมีราคาต้องเก็บอย่างดีเผื่อไม่ให้ไวน์เสีย ตู้แช่ไวน์ดีอย่างไร? ประเภทของตู้แช่ไวน์ วิธีเลือกตู้แช่ไวน์ที่ใช่ เคล็ดลับการใช้ตู้แช่ไวน์ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบดื่มไวน์ มีไวน์จำนวนมาก Toszy house แนะนำให้มีตู้แช่ไวน์ไว้ที่บ้านสักตู้ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเลือกยี่ห้ออะไร Toszy house

ทำความรู้จักกับ Sangiovese : องุ่นแดงเลื่องชื่อจากอิตาลี

สายพันธุ์องุ่น Sangiovese Sangiovese เป็นองุ่นแดงสายพันธุ์หนึ่งที่ปลูกกันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในอิตาลี คิดเป็นประมาณ 20% ของพื้นที่ปลูกองุ่นทั้งหมดในประเทศ องุ่นสายพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี เชื่อกันว่าเป็นพันธุ์องุ่นป่า (wild native grape) ในวงศ์ซิลเวสตริส (V.silvestris) ที่อาศัยอยู่ในอิตาลีตอนกลางตั้งแต่สมัยโรมันโบราณ องุ่น Sangiovese มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาคของอิตาลี เช่นใน เรียกว่า Brunello di Montepulciano หมายถึง ไวน์แดงที่ผลิตจากผลองุ่นพันธุ์ซางจิโอเวเซ

ดื่มอะไรช่วยให้แก้แฮงค์ หลังปาร์ตี้อันแสนหนักหน่วง

ดื่มอะไรช่วยให้แก้แฮงค์วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำเครื่องดื่มช่วยแก้แฮงค์กัน คืนนี้คุณปาร์ตี้หนักมาจนดึกดื่น ตื่นเช้ามาก็รู้สึกปวดหัว มึนงง คลื่นไส้ ไม่อยากทำอะไร อาการเหล่านี้เป็นอาการของ แฮงค์ นั่นเอง การแฮงค์เกิดจากร่างกายขับแอลกอฮอล์ออกมาไม่หมด ส่งผลให้สารพิษตกค้างอยู่ในร่างกาย ทำให้เกิดอาการต่างๆ ตามมา มีเครื่องดื่มหลายชนิดที่เชื่อว่าช่วยแก้แฮงค์ได้ แต่จะได้ผลดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไป ความรุนแรงของอาการแฮงค์ และสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล และห้ามกินยาพาราในการแก้แฮงค์อย่างเด็ดขาดเป็นอันตรายอย่างมาก อาการแฮงค์ที่พบได้ทั่วไป ได้แก่