องุ่น Cabernet Sauvignon คืออะไร รสชาติ ประวัติและที่มา

cabernet sauvignon

Cabernet Sauvignon ออกเสียงว่า กาแบร์เน โซวีญง องุ่นสายพันธุ์ทรงอิทธิพลที่ครองบัลลังก์ราชาแห่งไวน์แดงมาอย่างยาวนาน ได้รับฉายาว่าเป็น เจ้าชายแห่งพันธุ์องุ่นโลก โดดเด่นด้วยรสชาติเข้มข้น แทนนินหนักแน่น กลิ่นหอมของผลไม้สุกและเครื่องเทศ เผยเสน่ห์ผ่านไวน์แดงชั้นเลิศที่ครองใจนักดื่มทั่วโลก

Toszy house พาคุณไปรู้จักกับองุ่น Cabernet Sauvignon ตั้งแต่ประวัติและที่มา ลักษณะเฉพาะตัว แหล่งปลูก รสชาติ ไปจนถึงการจับคู่อาหาร

ประวัติและที่มา: กำเนิดในดินแดนฝรั่งเศส

องุ่น Cabernet Sauvignon คืออะไร รสชาติ ประวัติและที่มา

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ของ Cabernet Sauvignon องุ่นสายพันธุ์นี้ถือกำเนิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 ในภูมิภาคบอร์โดซ์ (Bordeaux) คาดทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ธรรมชาติระหว่างองุ่นแดง Cabernet Franc และ Sauvignon Blanc องุ่นขาว

ลักษณะขององุ่น Cabernet Sauvignon: ผิวหนา ผลเล็ก แทนนินสูง

องุ่น Cabernet Sauvignon คืออะไร รสชาติ ประวัติและที่มา

องุ่น Cabernet Sauvignon เผยโฉมด้วยผิวสีน้ำเงินเข้ม ผลเล็กแน่น สะท้อนความเข้มข้นของรสชาติ ภายในอัดแน่นไปด้วย tanninแทนนิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ไวน์มีรสฝาด แต่ยังส่งผลต่อความทนทานและศักยภาพในการบ่มเก็บ แม้ผลเล็กแต่คุณภาพจัดจ้าน แฝงไว้ด้วยพลังแห่งรสชาติที่รอการปลดปล่อย

แหล่งปลูกองุ่น Cabernet Sauvignon: สามารถปลูกได้ทั่วโลก

องุ่น Cabernet Sauvignon คืออะไร รสชาติ ประวัติและที่มา

ถึงถือกำเนิดในฝรั่งเศส แต่ Cabernet Sauvignon ได้เดินทางผจญภัยไปเติบโตทั่วโลก ทุกซอกมุมของโลกสามารถเติมโตได้ดีไม่ว่าจะอากาศหนาวหรือร้อน ปรับตัวได้กับดินทุกสภาพ ประเทศที่มีการปลูกเช่น แคลิฟอร์เนีย นิวซีแลนด์ อิตาลี ชิลี ออสเตรเลีย ฯลฯ ต่างปลูก Cabernet Sauvignon ในแบบฉบับของตนและ สภาพภูมิประเทศ สภาพอากาศ และเทคนิคการปลูก ล้วนส่งผลต่อเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไวน์ Cabernet Sauvignon จากแต่ละภูมิภาค

รสชาติของไวน์ Cabernet Sauvignon: เข้มข้น ฟูลบอดี้ กลิ่นผลไม้ แทนนินสูง

องุ่น Cabernet Sauvignon คืออะไร รสชาติ ประวัติและที่มา

เมื่อผล Cabernet Sauvignon กลายเป็นไวน์แดง กลิ่นผลไม้เข้มอย่างแบล็คเคอร์แรนท์ เชอร์รี่ พลัม บวกเข้ากับโทนเครื่องเทศ อาทิ พริกไทย โกโก้ ยาสูบ ฟูลบอดี้ แทนนินสร้างสัมผัสฝาดนุ่มนวล ปลายลิ้นติดกรุ่นยาวนาน ทั้งนี้ก็ขึ้นกับเขตพื้นที่และคุณภาพการผลิตของไวน์ด้วยนะ

ตัวหลักสำคัญ Cabernet Sauvignon : ตัวหลักสำคัญในการเบลนองุ่นเพื่อนผลิตไวน์

แม้จะมีการผลิตไวน์จากองุ่น Cabernet Sauvignon แบบ100% แล้ว ก็นิยมนำ Cabernet Sauvignon เป็นตัวหลักเบลนกับองุ่นสายพันธุ์ต่างๆเช่น Cabernet Sauvignon+merlot+Cabernet Frace เป็นต้น ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีการเบลนแต่งต่างกันไป องุ่นCabernet Sauvignon นั้นมีรสเปรี้ยวสูง การเบลนกับองุ่นสายพันธุ์อื่นๆจะทำให้รสเปรี้ยวน้อยลงได้ไวน์มีรสชาติซับซ้อนและอร่อยขึ้น

การจับคู่อาหารกับไวน์ Cabernet Sauvignon: เนื้อแดง ชีส อาหารรมควัน

องุ่น Cabernet Sauvignon คืออะไร รสชาติ ประวัติและที่มา

ไวน์ Cabernet Sauvignon รสชาติเข้มข้นมีแทนนินสูง ต้องคู่กับอาหารที่มีโปรตียไขมันสูงอาทิเช่น เนื้อแดง ไก่ย่าง สตูว์ เนื้อแกะ บาร์บีคิว ยิ่งเข้ากัน ชีสแข็งอย่างเชดดดาร์ แถมด้วยของทานเล่นอย่างเนื้อรมควัน

Cabernet Sauvignon: ไวน์แดงที่ครองใจนักดื่ม

เหตุผล Cabernet Sauvignon ถึงครองใจนักดื่มทั่วโลกด้วยเหตุผลมากมาย

  • ความทนทาน: องุ่นเปลือกหนา ทนทานต่อโรคและสภาพอากาศ ทำให้ปลูกง่าย ผลผลิตงดงาม
  • รสชาติเข้มข้น: แทนนินสูง กลิ่นหอมซับซ้อน บ่มเก็บได้นาน ยิ่งบ่ม ยิ่งนุ่มลึก นำมาทำไวน์ได้หลากชนิดไม่ว่าจะเป็นถูกไปจนถึงไวน์กรองด์คครูชั้นดี
  • ความหลากหลาย: ปลูกได้ทั่วโลก แต่ละแหล่งปลูกมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • การจับคู่อาหาร: เข้ากันได้กับอาหารหลากหลาย ประสบการณ์การดื่มที่ครบครัน

ถึงตรงนี้ก็รู้จักกับ Cabernet Sauvignon องุ่นยอดนิยมที่ใช้ทำไวน์และเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาในบ้านเราเป็นอย่างดี สำหรัญท่านใดทต้องการไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์นี้ Toszy house ก็มีหลายตัวติดต่อมาได้เลย

บทความแนะนำ

ทำความรู้จักกับไวน์ Bin 2 ไวน์ ไวน์ยอดนิยมที่หลายชื่นชอบ

Toszy house จะพามาทำความรู้จักกับเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ของไวน์ Bin 2 ไวน์ที่เป็นที่รู้จักของคนไทย ซึ่งผู้ที่ดื่มไวน์คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไวน์แดงสัญชาติออสเตรเลีย รสชาติเข้มข้น กลิ่นอายเบอร์รี่อันเย้ายวน และประวัติศาสตร์อันยาวนาน กำเนิดตำนาน ประวัติศาสตร์ ไวน์ Bin 2 ไวน์ Bin 2 คือไวน์แดงคลาสสิกสัญชาติออสเตรเลียที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและรสชาติอันลุ่มลึก ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และคอไวน์ทั่วโลกว่าเป็นไวน์ที่ยอดเยี่ยมและคุ้มค่าแก่การลิ้มลอง ย้อนรอยประวัติศาสตร์ของ Penfolds ไวน์ Bin 2 ถือกำเนิดขึ้นจากบริษัท

ดื่มอะไรช่วยให้แก้แฮงค์ หลังปาร์ตี้อันแสนหนักหน่วง

ดื่มอะไรช่วยให้แก้แฮงค์วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำเครื่องดื่มช่วยแก้แฮงค์กัน คืนนี้คุณปาร์ตี้หนักมาจนดึกดื่น ตื่นเช้ามาก็รู้สึกปวดหัว มึนงง คลื่นไส้ ไม่อยากทำอะไร อาการเหล่านี้เป็นอาการของ แฮงค์ นั่นเอง การแฮงค์เกิดจากร่างกายขับแอลกอฮอล์ออกมาไม่หมด ส่งผลให้สารพิษตกค้างอยู่ในร่างกาย ทำให้เกิดอาการต่างๆ ตามมา มีเครื่องดื่มหลายชนิดที่เชื่อว่าช่วยแก้แฮงค์ได้ แต่จะได้ผลดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไป ความรุนแรงของอาการแฮงค์ และสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล และห้ามกินยาพาราในการแก้แฮงค์อย่างเด็ดขาดเป็นอันตรายอย่างมาก อาการแฮงค์ที่พบได้ทั่วไป ได้แก่

ไขข้อสงสัย ไวน์ออร์แกนิคดีกว่าไวน์ทั่วไปจริงหรือ ?

ไขข้อสงสัย ไวน์ออร์แกนิคดีกว่าไวน์ทั่วไปจริงหรือ ?

สำหรับนักดื่มสายรักสุขภาพแล้ว การมองหาเครื่องดื่มอะไรที่ดีต่อสุขภาพ ไวน์ออร์แกนิคก็เป็นทางเลือกหนึ่งวันนี้ Toszy house พาคุณมา ไขข้อสงสัย ไวน์ออร์แกนิคดีกว่าไวน์ทั่วไปจริงหรือ ? เห็นมั้ยว่าไวน์ออร์แกนิคมีข้อดีกว่าไวน์ธรรมดาทั่วไปหลายข้อส่งผลเสียต่อสุขภาพน้อยกว่าไวน์ธรรมดาทั่วไป ข้อเสียอาจมีบ้างแต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ ขอบคุณข้อมูลจากhttps://www.vinovest.co/ Share this… Facebook Line Twitter Pinterest

ทำความรู้จัก 5 แก้วเบียร์ เพื่มอรรถรสในการดื่ม

ทำความรู้จัก 5 แก้วเบียร์ เพื่มอรรถรสในการดื่ม

มาเบียร์ให้ฟินกว่าเดิม! รู้จักแก้วเบียร์สุดปัง เสริมอรรถรสทุกหยด เคยมั้ย เวลาไปร้านอาหารแล้ว พนักงานยกเบียร์เย็นฉ่ำมาเสิร์ฟ แต่ดันอยู่ในแก้วทรงแปลกตา จนแอบคิดในใจว่า “เอ๊ะ… แก้วแบบนี้ดื่มเบียร์อะไรนะ?” รู้หรือไม่ครับว่า จริงๆ แล้วแก้วเบียร์ไม่ได้มีแค่ทรงเดียวเท่านั้น แต่ละแบบมีดีไซน์เฉพาะ เพื่อช่วยดึงรสชาติและกลิ่นของเบียร์แต่ละประเภทออกมาได้อย่างโดดเด่น Toszyhouse จะพาคุณไปเปิดโลกของแก้วเบียร์สุดปัง ปลดล็อคประสบการณ์การดื่มเบียร์ให้ฟินกว่าเดิม! ประเภทของแก้วเบียร์ แก้วเบียร์นั้นมีหลายรูปทรงหลายประเภท การดื่มเบียร์ก็เหมือนกับไวน์ที่ต้องเลือกแก้วให้เหมาะกับชนิดองุ่น แก้วเบียร์แต่ละประเภทได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมกลิ่น รสชาติ และฟองของเบียร์ ให้เหมาะสำกับเบียร์แต่ละสไตล์ตัว

ถังไม้โอ๊ค: ขุมทรัพย์แห่งรสชาติและกลิ่นหอม

ถังไม้โอ๊ค เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่ซุกซ่อนความลับแห่งรสชาติและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ เปรียบเสมือนนักปรุงรสชั้นเลิศที่บรรจงแต่งแต้มความพิเศษให้กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งไวน์ วิสกี้ บรั่นดี และอื่นๆ ให้กลายเป็นประสบการณ์อันน่าหลงใหล วันนี้ Toszy house จะพาคุณไปสัมผัสโลกของถังไม้โอ๊ค เรียนรู้ตั้งแต่สายพันธุ์ของไม้ ประเภทของถัง ปัจจัยที่มีผลต่อรสชาติ เพื่อให้คุณได้เข้าใจถึงความสำคัญและเสน่ห์อันลึกซึ้งของถังไม้โอ๊ค ถังไม้โอ๊คคืออะไร และทำไมต้องหมักในถังไม้โอ๊ค? ถังไม้โอ๊ค ผลิตจากไม้โอ๊คสายพันธุ์ต่างๆ นำมาเผาไฟและดัดจนเป็นทรงถัง ใช้เป็นภาชนะสำหรับหมักบ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหตุผลสำคัญที่เลือกใช้ถังไม้โอ๊ค ได้แก่ รู้จักสายพันธุ์โอ๊คที่นิยมใช้ทำถัง