ทำความรู้จักกับ Decanter โถแก้วทรงสวยงาม คืออะไรและประโยชน์

Decanter คืออะไร…..

ทำความรู้จักกับ Decanter โถแก้วทรงสวยงาม คืออะไรและประโยชน์

Decanter (ดีแคนเตอร์) คือโถแก้วทรงสวยงาม ที่ใช้สำหรับรินไวน์จากขวดลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติและอรรถรสในการดื่มไวน์ ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องใช้ Decanter ด้วยล่ะ เทจากขวดไวน์ตรงๆ ไม่ได้เลยเหรอ? เดี๋ยวเราจะมาไขข้อสงสัยกัน

Decanter (ดีแคนเตอร์) : ช่วยแยกตะกอนออกจากไวน์

ประโยชน์หลักๆ ของ Decanter คือใช้แยกตะกอนออกจากไวน์ ซึ่งไวน์บางประเภท โดยเฉพาะไวน์แดงที่มีอายุมาก มักจะมีตะกอนสะสมอยู่ การ Decanter จะช่วยแยกตะกอนเหล่านี้ออก ทำให้ไวน์มีความใส ดื่มง่าย และรสชาติดีขึ้น

ประโยชน์หลักๆ ของ Decanter

ช่วยให้ไวน์สัมผัสกับอากาศมากขึ้น

การ Decanter ไวน์จะทำให้ไวน์สัมผัสกับอากาศได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเร่งกระบวนการ Oxidation ทำให้ไวน์มีกลิ่นหอมมากขึ้น และรสชาตินุ่มนวลขึ้น โดยเฉพาะไวน์แดงที่มีแทนนินสูง การ Decanter จะช่วยลดความฝาดของแทนนิน ช่วยให้ไวน์ดื่มง่ายขึ้น หรือไวน์ที่ยังไม่พร้อมต้องการเวลาหายใจการ ใช้Decanter ช่วยเร่งระยะเวลาได้กว่าเปิดขวดปกติ

เป็นเครื่องประดับที่สวยงาม

Decanter ยังเป็นเครื่องประดับที่สวยงามสำหรับโต๊ะอาหาร ช่วยเพิ่มบรรยากาศหรูหราและน่าดื่มให้กับการสังสรรค์ เพราะมีหลายรูปทรงสำหรับสายโซเชี่ยวสามารถถ่ายรูปได้สวยงามและยังรินไวน์ได้ง่ายอีกด้วย

วิธีใช้ Decanter

วิธีใช้ Decanter

ขั้นตอนการ Decanter ไวน์

  • เลือก Decanter ที่สะอาดและแห้ง
  • เปิดขวดไวน์อย่างระมัดระวัง
  • ค่อยๆ รินไวน์จากขวดลงใน Decanter อย่างช้าๆ
  • สังเกตตะกอนในขณะที่ริน หากมีตะกอนมาก ให้หยุดรินก่อนที่ตะกอนจะไหลลง Decanter
  • ปล่อยให้ไวน์อยู่ใน Decanter ประมาณ 30-60 นาที เพื่อให้ไวน์ได้หายใจ
  • รินไวน์จาก Decanter ลงในแก้วไวน์และเพลิดเพลินกับรสชาติ

การทำความสะอาด Decanter

ควรทำความสะอาด Decanter ทุกครั้งหลังใช้งาน Decanter ค่อนข้างมีรูปทรงที่ทำความสะอาดยากใช้อุปกรณ์ทั่วไปคงจะยาก
แนะนำให้ใช้แล้วรีบล้าง โดยใช้เกลือเทลงไปเขย่ากับน้ำ หรือถ้ามีลูกกลิ้งเล็กๆ ที่ใช้ล้างภายในก็ง่ายเขย่าๆล้างน้ำให้สะอาดเป็นอันเสร็จ

การเก็บรักษา Decanter

เก็บ Decanter ไว้ในที่แห้งและเย็น เพื่อป้องกันไม่ให้แตกหักเสียหาย

Decanter เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ไวน์มีรสชาติและกลิ่นหอมดีขึ้น ช่วยกรองตะกอนไวน์ และเป็นเครื่องประดับ พร๊อพในการถ่ายรูปให้ดูสวยงาม

หากสนใจ Decanter ทาง Toszy house ก็มีให้เลือกหลากหลายรูปทรงติดต่อมาได้เลย

บทความแนะนำ

Syrah หรือ Shiraz ประวัติที่มาและความแตกต่าง

มารู้จักองุ่น Syrah หรือ Shiraz ประวัติที่มาและความแตกต่าง องุ่นสายพันธุ์เดียวกัน แต่อะไรทำให้แตกต่าง

เจาะลึกเรื่องราวองุ่นแดงชื่อก้อง “Syrah” หรือ “Shiraz” เผยต้นกำเนิด เส้นทางสู่ไวน์ระดับโลก และความลับเบื้องหลังชื่อที่ต่างกัน พร้อมพาคุณไปลิ้มรสไวน์แต่ละสไตล์! เปิดตำนานองุ่นพันธุ์ “Syrah”: จากแคว้นโรน (Rhône Valley) สู่ทั่วโลก เคยสงสัยไหมว่า ไวน์แดงรสเข้มข้น หอมกรุ่นผลไม้สุก และแฝงกลิ่นพริกไทยเผ็ดร้อน ที่หลายคนหลงใหล นั้นมาจากองุ่นพันธุ์อะไร? คำตอบก็คือ “Syrah” องุ่นชื่อดังจากทางเหนือของแคว้นโรน (Rhône Valley)

ไวน์แดงฝรั่งเศส : แนะนำ 5 ยี่ห้อยอดนิยมที่ถูกขนานนามว่า ๕ อรหันต์ฝรั่งเศสยอดนิยมที่ไม่ควรพลาด

ไวน์ฝรั่งเศส: มนต์เสน่ห์แห่งรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ดื่มด่ำมนต์เสน่ห์แห่งไวน์ฝรั่งเศสไปกับ 5 ยี่ห้อ ๕ อรหันต์ ยอดนิยมที่ไม่ควรพลาด หากคุณกำลังมองหาไวน์ที่จะมอบประสบการณ์อันแสนพิเศษ ไวน์ฝรั่งเศสถือเป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะไวน์จากดินแดนแห่งนี้เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิต ท่ามกลางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนาน จึงไม่น่าแปลกใจหากไวน์ฝรั่งเศสจะครองใจนักดื่มทั่วโลกมาอย่างยาวนาน Toszy house พาคุณไปทำความรู้จักกับ 5 ยี่ห้อไวน์ฝรั่งเศสยอดนิยมที่เรียกกันว่า ๕ อรหันต์ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักดื่มมือใหม่หรือผู้ที่ชื่นชอบไวน์เป็นทุนเดิม รับรองว่าไวน์เหล่านี้จะสร้างความประทับใจไม่รู้ลืม 5 ยี่ห้อไวน์

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

วันนี้ toszy house จะพามาเปิดตำนานสุราจีนชั้นเลิศ “เหมาไถ” กับประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี เจาะลึกที่มา กรรมวิธีการผลิตอันเป็นเอกลักษณ์ และเคล็ดลับความอร่อยที่ทำให้เหมาไถครองใจนักชิมทั่วโลก เหล้า เหมาไถ คืออะไร เหมาไถ (Moutai) คือ ราชาแห่งสุราจีน จัดเป็นเหล้าประเภท ไป๋จิ่ว (Baijiu) ซึ่งแปลตรงตัวว่า “เหล้าขาว” มีจุดเด่นคือ มีสีใส

ทำความรู้จักกับ Mulled Wine เครื่องดื่มสำหรับวันคริสต์มาส สัมผัสความอบอุ่นละมุนละไมในแก้วไวน์รสเลิศ ค้นพบความหอมกรุ่นละมุนลิ้นของ Mulled Wine ไวน์ร้อนปรุงพิเศษ ส่วนผสม รสชาติ ประวัติความเป็นมา และเคล็ดลับการชง พร้อมให้คุณอุ่นกายสบายใจในทุกช่วงเวลา

Mulled Wine คืออะไร? เป็นไวน์ร้อนปรุงพิเศษ อากาศเย็นสบาย ชวนให้นึกถึงอะไร? สำหรับหลายคน คงนึกถึงลมหนาวที่โกรกผ่าน หน้าต่าง บรรยากาศอบอุ่นจากแสงไฟ และรสชาติละมุนของของหวานร้อน ๆ แต่สำหรับคอไวน์อย่างเรา ๆ ภาพที่แวบเข้ามานั้นชัดเจนยิ่งกว่า – แก้วไวน์สีแดงเข้มที่ระอุควัน หอมกรุ่นไปด้วยกลิ่นอบเชย ส้ม และเครื่องเทศนานาชนิด รสชาติหวานอมเปรี้ยว กลมกล่อมลงตัว นั่นแหละคือ “Mulled Wine”

ไวน์ Robert Mondavi: ตำนานไวน์โลกใหม่ที่พลิกโฉมวงการ

หากกล่าวถึงไวน์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก คงหนีไม่พ้นชื่อของ “Robert Mondavi” ไวน์สัญชาติอเมริกันที่เปี่ยมด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ เป็นที่ยอมรับในหมู่นักดื่มทั่วโลก วันนี้Toszy houseขอพาคุณไปรู้จักกับไวน์ Robert Mondavi ให้มากขึ้น พร้อมเจาะลึกเรื่องราวความเป็นมา กรรมวิธีการผลิต และไวน์รุ่นยอดนิยม ที่จะเปิดประสบการณ์การดื่มไวน์ของคุณให้พิเศษกว่าที่เคย ย้อนรอยประวัติศาสตร์: กำเนิดไวน์ Robert Mondavi ย้อนกลับไปเมื่อปี 1966 ในใจกลางหุบเขา Napa Valley อันเลื่องชื่อ