ไวน์ Super Tuscan คืออะไร รู้จักกับที่มาและทำไมถึงเรียกว่า Super Tuscan

Toszy house พามารู้จักคำว่า Super Tuscan ซึ่งได้รับการประกาศเกียรติคุณในช่วงต้นทศวรรษ 1980 เพื่ออธิบายการผสมผสานองุ่นแดงจากทัสคานี สิ่งที่ทำให้ไวน์ “ซูเปอร์ทัสคานี” แตกต่างจากไวน์ทัสคันอื่นๆ (เช่น เคียนติ) คือการใช้องุ่นไวน์ที่ไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในอิตาลี เรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ซูเปอร์ทัสคานีและวิธีค้นหาไวน์เหล่านั้น

ไวน์ Super Tuscan

ไวน์ Super Tuscan คืออะไร?

“Super Tuscan” เป็นคำที่ใช้อธิบายไวน์แดงจากทัสคานี ไวน์ที่รู้จักกันว่าไวน์กบฏของแคว้นทัสคานีซึ่งเกิดจากการผลิตที่ใช้องุ่นที่ไม่ใช่พันธุ์พื้นเมืองของอิตาลี่ Merlot, Cabernet Sauvignon และ Syrah มาเป็นส่วนผสม การสร้างไวน์ซูเปอร์ทัสคานีเป็นผลมาจากความหงุดหงิดที่ผู้ผลิตไวน์มีต่อระบบราชการที่ช้าในการเปลี่ยนแปลงกฎหมายไวน์ของอิตาลีในช่วงทศวรรษ 1970 ผู้ผลิตไวน์เริ่มผสมองุ่นพันธุ์ที่ ‘ไม่ได้รับอนุญาต’ (เช่น Merlot) ลงในส่วนผสมเพื่อผลิตไวน์คุณภาพสูง ในปี 1992 อิตาลีได้เพิ่มเกรดไวน์ใหม่ ซึ่งจะใช้เรียกไวน์ที่มีการเบลนด์องุ่นสายพันธุ์ฝรั่งเศสเข้าไปในเบลนด์ด้วยการสร้าง IGT ซึ่งเป็นชื่อใหม่ที่ทำให้ผู้ผลิตไวน์มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่า Toscana IGT ทุกขวดจะถือว่าเป็น Super Tuscan นะจ๊ะ

ซุปเปอร์ทัสคานีรุ่นแรก

ซูเปอร์ไวน์ทัสคานีเริ่มแรกมี Tenuta San Guido Sassicaia แต่ที่มีชื่อเสียงที่สุดมีชื่อว่า “Tignanello” และสร้างสรรค์โดย Antinori ในปี 1971 เป็นไวน์ซูเปอร์ทัสคันตัวแรก และในปัจจุบัน Tignanello เป็นส่วนผสมของไวน์ Sangiovese 80% Cabernet Sauvignon 15% และ Cabernet Franc 5% หรือบางวิทเทจก็เบลนแตกต่างกันไปแต่ที่แน่นนอนมีองุ่นที่ไม่ใช่องุ่นพันธุ์พื้นเมืองของอิตาลี่แน่นอน ปัจจุบันคุณสามารถหาไวน์ซูเปอร์ทัสคานีดีๆได้มากมาย

ไวน์ Super Tuscan

ทำไมเราถึงเรียกว่าไวน์ Super Tuscans?

Super Tuscan เป็นวลีที่เริ่มใช้ในช่วงต้นทศวรรษ 1980

นักวิจารณ์ไวน์ชื่อดัง James Suckling บอกว่ามันอาจจะมาจากหลายแหล่ง รวมถึง Luigi Veronelli ผู้โด่งดัง นักเขียนไวน์/อาหารและปัญญาชนชาวอิตาลี หรือจาก Burton Anderson นักเขียนที่ย้ายไปทัสคานีในปี 1977 หรืออาจเป็น David Gleave ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์และหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับอิตาลี

บทความนี้ทำขึ้นมาเพื่อให้เกร็ดความรู้ไม่ได้มีเจตนาขายหรือโฆษณาแต่อย่างใด

บทความแนะนำ

ไขข้อสงสัย!!! 5 ขนาดขวดไวน์ชื่อเรียกและความแตกต่างกัน

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมขวดไวน์ถึงมีหลายขนาด? วันนี้ Toszy house จะมาชวนรู้จักขนาดขวดไวน์แบบต่างๆ พร้อมเผยเคล็ดลับเลือกขวดให้เหมาะกับโอกาส ไขข้อสงสัย! ขนาดของขวดไวน์มีกี่ขนาด อะไรบ้าง เคยมั้ยที่ไปร้านขายไวน์แล้วเจอขวดหลากหลายขนาด จนเกิดข้อสงสัยว่า “ทำไมมันถึงมีเยอะแยะ? ขนาดไหนเหมาะกับเรา?” บอกเลย! เรื่องนี้มีที่มาที่ไป และน่าสนใจกว่าที่คิด มาเริ่มรู้จักแต่ละขนาดกันเลย ขนาดมาตรฐาน: 750ml สามารถรินไวน์ 5-6 แก้วพอดี ขวด750ml หรือ 75cl

ล้าง Decanter ยังไง

ล้าง Decanter ยังไง ให้สะอาดใสปิ๊ง!

ไวน์หมดแต่ดีแคนเตอร์ยังเลอะ? อย่าเพิ่งปวดหัวไป! มาดูเทคนิคเด็ด ล้างดีdecanter แคนเตอร์ให้อย่างง่าย มือใหม่ก็ทำได้ ล้าง decanter ดีแคนเตอร์ ปัญหาโลกแตกของสายไวน์ decanter คืออะไร Toszy house ได้เขียนบทความไว้แล้วไปตามอ่านได้ การจิบไวน์เพลินๆอย่างมีความสุขแล้ว ถ่ายรูปแก้วคู่กับ decanter สวยๆ ปัญหาชวนปวดหัวต่อมาคือการทำความสะอาด decanter เนื่องด้วยรูปทรงของ decanter แต่ละทรงนั้นไม่เหมือนกัน ถ้าทรงโถธรรมดาแปรงฟองน้ำยาวๆอาจจะเข้าถึง

Syrah หรือ Shiraz ประวัติที่มาและความแตกต่าง

มารู้จักองุ่น Syrah หรือ Shiraz ประวัติที่มาและความแตกต่าง องุ่นสายพันธุ์เดียวกัน แต่อะไรทำให้แตกต่าง

เจาะลึกเรื่องราวองุ่นแดงชื่อก้อง “Syrah” หรือ “Shiraz” เผยต้นกำเนิด เส้นทางสู่ไวน์ระดับโลก และความลับเบื้องหลังชื่อที่ต่างกัน พร้อมพาคุณไปลิ้มรสไวน์แต่ละสไตล์! เปิดตำนานองุ่นพันธุ์ “Syrah”: จากแคว้นโรน (Rhône Valley) สู่ทั่วโลก เคยสงสัยไหมว่า ไวน์แดงรสเข้มข้น หอมกรุ่นผลไม้สุก และแฝงกลิ่นพริกไทยเผ็ดร้อน ที่หลายคนหลงใหล นั้นมาจากองุ่นพันธุ์อะไร? คำตอบก็คือ “Syrah” องุ่นชื่อดังจากทางเหนือของแคว้นโรน (Rhône Valley)

แนะนำไวน์แดง Top 5 ไวน์แดงยี่ห้อไหนดี ที่ควรมีติดบ้านไว้

Top 5 ไวน์แดงยี่ห้อไหนดี ที่ควรมีติดบ้านไว้ ไวน์แดงเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพถ้าดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เข้าถึงง่ายจับคู่กับอาหารได้มากมายหลายชนิด 1.Robert Mondavi รุ่น private selection ที่ใช้พันธุ์องุ่น cabernet sauvignon เป็นไวน์แดงจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มาแทนที่bin2กำลังเป็นที่นิยิมและมีชื่อเสียงในบ้านเรา เพราะ รสชาติ ฟูลบอดี้ หอม ไม่หวานมาก เข้าถึงง่าย ผู้เริ่มต้นดื่มไวน์หรือที่ชอบดื่มไวน์ถูกใจกันทุกคน ในไทยเรียกกันหัวเงิน

ทำความรู้จักกับไวน์ Bin 2 ไวน์ ไวน์ยอดนิยมที่หลายชื่นชอบ

Toszy house จะพามาทำความรู้จักกับเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ของไวน์ Bin 2 ไวน์ที่เป็นที่รู้จักของคนไทย ซึ่งผู้ที่ดื่มไวน์คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไวน์แดงสัญชาติออสเตรเลีย รสชาติเข้มข้น กลิ่นอายเบอร์รี่อันเย้ายวน และประวัติศาสตร์อันยาวนาน กำเนิดตำนาน ประวัติศาสตร์ ไวน์ Bin 2 ไวน์ Bin 2 คือไวน์แดงคลาสสิกสัญชาติออสเตรเลียที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและรสชาติอันลุ่มลึก ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และคอไวน์ทั่วโลกว่าเป็นไวน์ที่ยอดเยี่ยมและคุ้มค่าแก่การลิ้มลอง ย้อนรอยประวัติศาสตร์ของ Penfolds ไวน์ Bin 2 ถือกำเนิดขึ้นจากบริษัท

ไวน์แดงหนึ่งแก้วมีแคลอรี่เท่าไร

ไขข้อสงสัย ไวน์แดงหนึ่งแก้วมีแคลอรี่เท่าไร

ดื่มไวน์แล้วไม่อ้วนแต่อาจจะยังไม่รู้ว่าในแก้วไวน์แดงที่เราดื่มแก้วนั้นมีปริมาณแคลอรี่ต่อแก้วเท่าไร เรามาดูปริมาณแคลอรี่ต่อแก้วกัน แคลอรี่หลักๆของไวน์แดงที่ดื่มนั้นมาจากไหนกัน? แคลอรี่ในไวน์นั้นมาจากหลักมากจาก ถ้าอยากจะรู้ว่าแคลอรี่ในไวน์นั้นมาขนาดไหน ดูง่ายๆเลยจาก %ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ระบุไว้ในฉลากที่ขวด ยิ่ง%ปริมาณแอลกอฮอล์เยอะแคลอรี่ยิ่งสูงตามเท่านั้น ตัวอย่างเช่น รินไวน์ใส่แก้ว 175ml หรือ 6 ounce ปริมาณแคลอรี่ไม่ได้ตายตัว ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย Toszy house ไปหาข้อมูลอ้างอิงตาม USDA สรุปได้ว่าสำหรับไวน์แดงทั่วไปดื่มบนโต๊ะอาหารแบบ dry wine นั้น ส่วนใหญ่จะมีปริมาณ%แอลกอฮอล์อยู่ที่