5 อาหารไทยจับคู่กับไวน์เคล็ดลับสุดเพอร์เฟค

อาหารไทยจับคู่กับไวน์ ปลุกความอร่อยให้มื้ออาหารไทยของคุณด้วยไวน์คู่ใจที่ใช่!

ปลุกความอร่อยให้มื้ออาหารไทยของคุณด้วยไวน์คู่ใจที่ใช่!

อาหารไทยกับไวน์

อาหารไทยขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่เข้มข้นและจัดจ้าน หลายคนจึงอาจคิดว่าไวน์เป็นเครื่องดื่มที่ดื่มคู่กับอาหารฝรั่งเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว ไวน์สามารถจับคู่กับอาหารไทยได้อย่างลงตัวเช่นกัน เพียงแค่เลือกไวน์ให้เหมาะสมกับรสชาติของอาหาร ก็จะทำให้มื้ออาหารของคุณมีรสชาติที่กลมกล่อมยิ่งขึ้น

ไวน์ที่ใช้องุ่นต่อไปนี้ลองไปจับคู่อาหารไทยเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้คุณดู!!!

  1. ต้มยำกุ้ง คู่กับ Riesling สุดสดชื่น
5 อาหารไทยจับคู่กับไวน์เคล็ดลับสุดเพอร์เฟค
  • ต้มยำกุ้งเป็นอาหารไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องความเผ็ดร้อนและเปรี้ยวจี๊ด Riesling เป็นไวน์ขาวที่มีรสชาติเปรี้ยวหวานสดชื่น มีกลิ่นหอมของผลไม้ เช่น เกรปฟรุต มะนาว และพีช ซึ่งจะช่วยตัดเลี่ยนและเพิ่มความสดชื่นให้กับต้มยำกุ้งได้เป็นอย่างดี
  • ตัวอย่างเมนูอื่นๆ ที่เข้ากันได้กับ Riesling: ยำวุ้นเส้น, แกงส้ม, ลาบ
  1. ผัดไทย เคียงคู่ Gewürztraminer หอมกรุ่น
5 อาหารไทยจับคู่กับไวน์เคล็ดลับสุดเพอร์เฟค
  • ผัดไทยเป็นอาหารไทยที่รสชาติกลมกล่อม มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศ Gewürztraminer พันธุ์องุ่นจากเยอรมัน เป็นไวน์ขาวที่มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศ เช่น อบเชย กระวาน และพริกไทย ซึ่งจะช่วยเสริมรสชาติและกลิ่นหอมของผัดไทยได้เป็นอย่างดี
  • ตัวอย่างเมนูอื่นๆ ที่เข้ากันได้กับ Gewürztraminer: แกงเขียวหวาน, แกงเผ็ด, แกงเหลือง
  1. แกงเขียวหวาน มากับคู่หู Sauvignon Blanc แสนลงตัว
5 อาหารไทยจับคู่กับไวน์เคล็ดลับสุดเพอร์เฟค
  • แกงเขียวหวานเป็นอาหารไทยที่มีรสชาติเข้มข้นและเผ็ดร้อน Sauvignon Blanc เป็นไวน์ขาวที่มีรสชาติสดชื่น มีกลิ่นหอมของผลไม้ เช่น เกรปฟรุต มะนาว และแอปริคอต ซึ่งจะช่วยตัดเลี่ยนและเพิ่มความสดชื่นให้กับแกงเขียวหวานได้เป็นอย่างดี
  • ตัวอย่างเมนูอื่นๆ ที่เข้ากันได้กับ Sauvignon Blanc: แกงเหลือง, แกงเผ็ด, แกงจืด
  1. มัสมั่น เคียงคู่คู่แท้อย่าง Pinot Noir นุ่มลึก
5 อาหารไทยจับคู่กับไวน์เคล็ดลับสุดเพอร์เฟค
  • มัสมั่นเป็นอาหารไทยที่มีรสชาติเข้มข้นและหอมเครื่องเทศ Pinot Noir เป็นไวน์แดงที่มีรสชาตินุ่มลึก มีกลิ่นหอมของผลไม้ เช่น เชอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และแบล็คเบอร์รี่ ซึ่งจะช่วยตัดเลี่ยนและเสริมรสชาติของมัสมั่นได้เป็นอย่างดี
  • ตัวอย่างเมนูอื่นๆ ที่เข้ากันได้กับ Pinot Noir: แกงกะหรี่, แกงเนื้อ, สเต็ก
  1. ส้มตำ เปรี้ยวแซ่บ คู่กับคู่ใจ Grüner Veltliner สุดสดใส
  • ส้มตำเป็นอาหารไทยที่มีรสชาติเปรี้ยวจี๊ด เผ็ดร้อน และหอมเครื่องเทศ Grüner Veltliner เป็นไวน์ขาวที่มีรสชาติสดชื่น มีกลิ่นหอมของผลไม้ เช่น เกรปฟรุต มะนาว และแอปริคอต ซึ่งจะช่วยตัดเลี่ยนและเพิ่มความสดชื่นให้กับส้มตำได้เป็นอย่างดี
  • ตัวอย่างเมนูอื่นๆ ที่เข้ากันได้กับ Grüner Veltliner: ยำ, ลาบ, น้ำตก

เคล็ดลับการจับคู่ไวน์กับอาหารไทยให้ปังยิ่งขึ้น

นอกจากการเลือกไวน์ให้เหมาะสมกับรสชาติของอาหารแล้ว ยังมีเคล็ดลับอื่นๆ ที่จะช่วยให้คุณจับคู่ไวน์กับอาหารไทยได้อย่างลงตัวยิ่งขึ้น ดังนี้

  • ใส่ใจระดับความหวานของไวน์: อาหารไทยส่วนใหญ่มีรสชาติจัดจ้าน ดังนั้นควรเลือกไวน์ที่มีระดับความหวานต่ำหรือไม่มีน้ำตาลเลย เช่น ไวน์ขาว ไวน์โรเซ่ หรือไวน์แดงบางประเภท
  • เลือกไวน์ที่มีความสดชื่นและกลิ่นหอมโดดเด่น: อาหารไทยส่วนใหญ่มีรสชาติเข้มข้น ดังนั้นควรเลือกไวน์ที่มีความสดชื่นและกลิ่นหอมโดดเด่น เช่น ไวน์ขาวที่มีกลิ่นหอมของผลไม้ หรือไวน์แดงที่มีกลิ่นหอมของผลไม้หรือเครื่องเทศ
  • ทดลองจับคู่เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่: อย่ากลัวที่จะลองจับคู่ไวน์กับอาหารไทยใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่และค้นหารสชาติที่ลงตัวที่สุด
  • อุณหภูมิของไวน์ก็สำคัญ: ไวน์แต่ละประเภทควรเสิร์ฟที่อุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด
  • อย่ากลัวที่จะลองไวน์ไทย!: ไวน์ไทยมีรสชาติที่หลากหลายและน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าไวน์จากต่างประเทศ

และนี้ก็เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้น ที่ Toszy house มาแนะนำในการจับคู่ไวน์กับอาหารไทย มื้ออาหารไทยของคุณจะเต็มไปด้วยความอร่อยและประสบการณ์รสชาติใหม่ๆ อย่ากลัวที่จะทดลอง เปิดใจกว้าง แล้วคุณจะค้นพบความลงตัวที่ไม่คาดคิด!

บทความแนะนำ

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

วันนี้ toszy house จะพามาเปิดตำนานสุราจีนชั้นเลิศ “เหมาไถ” กับประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี เจาะลึกที่มา กรรมวิธีการผลิตอันเป็นเอกลักษณ์ และเคล็ดลับความอร่อยที่ทำให้เหมาไถครองใจนักชิมทั่วโลก เหล้า เหมาไถ คืออะไร เหมาไถ (Moutai) คือ ราชาแห่งสุราจีน จัดเป็นเหล้าประเภท ไป๋จิ่ว (Baijiu) ซึ่งแปลตรงตัวว่า “เหล้าขาว” มีจุดเด่นคือ มีสีใส

Chateau

ไขข้อข้องใจ ไวน์ Chateau คืออะไร เรียกยังไงให้ถูก

หลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ไวน์ Chateau มันคือไวน์จากไหน ดีหรือไม่อย่างไร วันนี้ Toszy house จะพาทำความรู้จักกับคำนี้กัน คำว่า Chateau มาจาก ภาษาฝรั่งเศสที่มีความหมายในภาษาไทยว่า “ปราสาท” ในภาษาอังกฤษ คือ castleการออกเสียงในภาษาไทยคือ (ชา-โตว์) ไวน์ที่มี คำว่า Chateau จะมาจากฝรั่งเศส ยกตัวอย่าง เราจะเห็นได้จากไวน์จาก Bordeaux

เปิดโลกแก้วไวน์! กับ แก้วไวน์พลาสติก ดีไม่ดี ใช้อย่างไร

เปิดโลกแก้วไวน์! กับ แก้วไวน์พลาสติก ดีไม่ดี ใช้อย่างไร

การดื่มไวน์หลายคนอาจจะกลัวทำแกล้วแตก หรือ เมามาก็ไม่ได้ระวังทำแตกโดยไม่ตั้งใจ Toszy house จะพามารู้จักกับแก้วไวน์พลาสติกบอกลาความกังวลเรื่องแตก ตัวเลือกใหม่ในการใช้จัดงานหรือปาร์ตี้ ค้นหาข้อดีข้อเสีย เทคนิคการใช้ เพิ่มสีสันให้ปาร์ตี้ของคุณไปกับบทความนี้ บอกลาความกังวลเรื่องแตก เสียงใสกิ๊ง แก้วไวน์พลาสติก ตัวเลือกใหม่สุดแซ่บ ค้นหาข้อดีข้อเสีย เทคนิคการใช้ เพิ่มสีสันให้ปาร์ตี้ของคุณไปกับบทความนี้ ยกแก้วไวน์ขึ้นมาชนกันหน่อยเร็ว! สายไวน์ทั้งหลายเคยสงสัยไหมว่า แก้วไวน์พลาสติกที่เห็นตามร้านปาร์ตี้ ริมสระ หรือแม้แต่บ้านเพื่อน มันดีไม่ดี ยังไงใช้อย่างไรให้เลิศ มาไขข้อสงสัยกันทีละข้อไปเลย!

แนะนำ ถังแช่ไวน์ หรือ Wine Bucket 4แบบยอดนิยม

แนะนำ ถังแช่ไวน์ หรือ Wine Bucket 4 แบบยอดนิยม

ถังแช่ไวน์ หรือ Wine Bucket เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญชนิดหนึ่งในการดื่มไวน์ ชิวทำความเย็นและรักษาอุณภูมิให้ไวน์ตลอดการดื่ม เคยสังเกตมั้ยว่า ถังแช่ว่านั้นมีรูปร่างหลายทรง รูปทรงก็เป็นเพียงความสวยงาม แต่าสิ่งสำคัญคือวัสดุที่ใช้ผลิตถังแช่ไวน์คือหัวใจสำคัญเรามาทำความรู้จักวัสดุแต่ละประเภทกัน วันนี้ Toszy house จะพามารู้จัก ถังแช่ไวน์ หรือ Wine Bucket 5แบบ ข้อดีข้อเสีย แตกต่างกันอย่างไร เลือกยังไงให้ถูกใจ 1.ถังแช่ไวน์ : แบบสแตนเลส

ไวน์ Super Tuscan คืออะไร รู้จักกับที่มาและทำไมถึงเรียกว่า Super Tuscan

Toszy house พามารู้จักคำว่า Super Tuscan ซึ่งได้รับการประกาศเกียรติคุณในช่วงต้นทศวรรษ 1980 เพื่ออธิบายการผสมผสานองุ่นแดงจากทัสคานี สิ่งที่ทำให้ไวน์ “ซูเปอร์ทัสคานี” แตกต่างจากไวน์ทัสคันอื่นๆ (เช่น เคียนติ) คือการใช้องุ่นไวน์ที่ไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในอิตาลี เรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ซูเปอร์ทัสคานีและวิธีค้นหาไวน์เหล่านั้น ไวน์ Super Tuscan คืออะไร? “Super Tuscan” เป็นคำที่ใช้อธิบายไวน์แดงจากทัสคานี ไวน์ที่รู้จักกันว่าไวน์กบฏของแคว้นทัสคานีซึ่งเกิดจากการผลิตที่ใช้องุ่นที่ไม่ใช่พันธุ์พื้นเมืองของอิตาลี่ Merlot, Cabernet

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

เคยส่งสัยมั้ยว่าไวน์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้ 1.ไวน์แดง ไวน์แดงคืออะไร เข้าใจง่ายๆ ไวน์แดงคือไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ผิวสีเข้ม การหมักจะนำองุ่นไปหมักทั้งเปลือกเพื่อให้ไวน์มีสี รส ความเป็น กรด และระดับแทนนินที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว คาแลคเตอร์ของไวน์แดง 2.ไวน์ขาว ไวน์ขาวคืออะไร? ไวน์ขาวทำโดยการหมักพันธุ์องุ่นที่มีผิวสีเขียว องุ่นดำก็สามารถผลิตไวน์ขาวได้เพียงแต่ต้องเอาเปลือกออกจากองุ่นก่อนการหมัก คาแลคเตอร์ของไวน์ขาว 3.โรเซ่ไวน์ โรเซ่ไวน์ทำจากองุ่นที่ใช้ผลิตไวน์แดงแดงโดยจะใช้การหมักน้ำองุ่นกับเปลือกองุ่นในเวลาไม่มาก