ไขข้อสงสัย! ตู้แช่ไวน์ สำคัญยังไง?

อยากเป็นนักดื่มไวน์ตัวจริงต้องมี! ค้นหาความลับเบื้องหลัง “ตู้แช่ไวน์” เครื่องมือมหัศจรรย์ที่ยกระดับประสบการณ์การดื่มไวน์ของคุณ เผยข้อดี สรรพคุณ วิธีเลือก และเคล็ดลับเด็ด

 ตู้แช่ไวน์

ทำไมไวน์ถึงต้องการตู้แช่ไวน์?

ไวน์มิใช่แค่เครื่องดื่ม แต่เป็นงานศิลปะแห่งการหมักบ่ม ต้องเก็บรักษาอย่างพิถีพิถัน ยิ่งเป็นไวน์ดีมีราคาต้องเก็บอย่างดีเผื่อไม่ให้ไวน์เสีย

  • อุณหภูมิที่พอเหมาะ เป็นหัวใจสำคัญ ไวน์แต่ละชนิดต้องการอุณหภูมิแตกต่างกัน ตู้แช่ไวน์ควบคุมอุณหภูมิได้คงที่ ป้องกันความร้อนจัดหรือเย็นเกินไปที่ทำให้ไวน์เสียรสชาติ
  • ความชื้นที่ลงตัว ช่วยรักษาสภาพจุกไม้ก๊อก ป้องกันไม่ให้อากาศและกลิ่นภายนอกเข้าไปรบกวนคุณภาพไวน์
  • ป้องกันแสงและการสั่นสะเทือน แสงแดดและการสั่นสะเทือนจากตู้เย็นทั่วไป ส่งผลต่อโครงสร้างทางเคมีของไวน์ ทำให้รสชาติเพี้ยน
 ตู้แช่ไวน์

ตู้แช่ไวน์ดีอย่างไร?

  • ยกระดับรสชาติและกลิ่น ไวน์ที่เก็บรักษาอย่างถูกวิธี กลิ่นหอมและรสชาติจะบ่มอย่างกลมกล่อม ช่วยให้คุณสัมผัสความพิเศษได้อย่างเต็มที่
  • รักษาคุณภาพไวน์ให้ยาวนาน เก็บไวน์ได้หลายปีโดยไม่เสื่อมสภาพ คุ้มค่ากับการลงทุน ยิ่งไวน์เก่า ยิ่งมีมูลค่าเพิ่ม
  • สะดวก เก็บไวน์ได้เยอะ จัดเก็บเป็นระบบ หยิบใช้งานง่าย สวยงามประดับบ้าน เหมือนมีห้องเก็บไวน์ส่วนตัว

ประเภทของตู้แช่ไวน์

  • ตู้แช่ไวน์แบบคอมเพรสเซอร์ เย็นเร็ว ประสิทธิภาพสูง เหมาะสำหรับเก็บไวน์จำนวนมาก
  • ตู้แช่ไวน์แบบเทอร์โมอิเล็คทริค เสียงเงียบ เหมาะกับพื้นที่จำกัด แต่เย็นช้ากว่า
  • ตู้แช่ไวน์แบบบิวต์อิน ดีไซน์เรียบหรู กลมกลืนกับเฟอร์นิเจอร์

วิธีเลือกตู้แช่ไวน์ที่ใช่

  • ขนาดและความจุ เลือกให้พอดีกับจำนวนไวน์ที่ต้องการเก็บ มีพื้นที่ว่างเหลือเพื่อวางขวดเพิ่ม
  • ฟังก์ชั่นการใช้งาน ตู้บางรุ่นมีระบบปรับอุณหภูมิหลายโซน แสงไฟสลัว ช่องเก็บอุปกรณ์ ช่วยเพิ่มความสะดวก
  • งบประมาณและดีไซน์ เลือกตามความเหมาะสม วัสดุ กระจก ไม้ หรือสแตนเลส มีผลต่อราคา
 ตู้แช่ไวน์

เคล็ดลับการใช้ตู้แช่ไวน์

  • จัดเรียงขวดไวน์อย่างถูกวิธี วางขวดแนวนอน เพื่อให้น้ำสัมผัสจุกไม้ก๊อก ป้องกันไม่ให้แห้ง กรองตะกอน
  • ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม ไวน์แดง 12-18°C ไวน์ขาว 8-12°C ไวน์สปาร์กลิง 7-9°C
  • หมั่นทำความสะอาดและดูแลรักษา เช็ดภายในตู้ด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด หลีกเลี่ยงสารเคมีแรง ๆ ไม่วางของหนักทับ
  • ไม่ควรนำไว้ไปแช่ในตู้เย็นประมีการสั่นสะเทือนตลอด และอุณหภูมิไม่เหมาะสม อาจทำให้ไวน์เสียรสชาติไป

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบดื่มไวน์ มีไวน์จำนวนมาก Toszy house แนะนำให้มีตู้แช่ไวน์ไว้ที่บ้านสักตู้ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเลือกยี่ห้ออะไร Toszy house ยินดีให้คำแนะนำตามความต้องการและงบประมาณของทุกท่าน

บทความแนะนำ

แนะนำ 3 ที่เปิดไวน์ แบบไหนที่เหมาะกับคุณและควรมีไว้ติดบ้าน

แนะนำ 3 ที่เปิดไวน์ แบบไหนที่เหมาะกับคุณและควรมีไว้ติดบ้าน

อยากเปิดไวน์แบบมือโปร แต่ไม่รู้จะใช้ที่เปิดแบบไหนดี? บอกลาความกังวล! Toszy house มาแนะนำ 3 สไตล์ที่เปิดไวน์ทั้งคลาสสิค ทั้งสุดล้ำ สะดวก เหมาะกับทุกโอกาส เตรียมดึงจุก ป๊าบ! ปาร์ตี้ได้เลย! ทำไมต้องเปิดไวน์อย่างถูกวิธี? นอกจากความเท่ การเปิดไวน์อย่างถูกวิธีมีประโยชน์เพียบ! เผยโฉม 3 สไตล์ที่เปิดไวน์ ยอดนิยม 1.คลาสสิกสุดขั้ว : ที่เปิดไวน์แบบก้านล็อก (Corkscrew)

Sommelier

ซอมเมอลิเย่ Sommelier คือใคร?

เคยมั้ยคะ เวลาเข้าร้านอาหารหรู ๆมีไวน์จะมีพนักงานที่ใส่ชุดสูทดูดี พูดคุยกับแขกอย่างคล่องแคล่ว คนนั้นแหละค่ะอาจเป็น “ซอมเมอลิเย่” “ซอมเมลเย่” (pronounced some-mel-yea) คือ ผู้เชี่ยวชาญไวน์ระดับเทพ เปรียบเหมือนไกด์นำทางในโลกไวน์ บอกลาความงงเวลาเจอเมนูไวน์ยาวเหยียด แค่มีซอมเมอลิเย่คอยข้างกาย มื้อพิเศษของคุณก็หรูระดับมิชลินได้เลย! เส้นทางสู่ซอมเมอลิเย่: เรียนอะไร ฝึกฝนอย่างไร? กว่าจะเป็นซอมเมอลิเย่ไม่ได้ง่าย ๆ นะคะ พวกเขาต้องผ่านการฝึกฝนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติอย่างเข้มข้น เริ่มจาก การเรียนรู้สายไวน์ ตั้งแต่ประเภทของไวน์

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือเ ครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่ง ที่ได้จากการหมักองุ่น โดยใช้ยีสต์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้น้ำตาลในองุ่นเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์และคาร์บอนไดออกไชด์ ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า หลาย1000ปี ได้แพร่หลายไปยังอารยธรรมอื่นๆ ทั่วโลก และกลายเป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ไวน์แบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ตามสีของไวน์ ดังนี้ ไวน์แดง ได้จากการหมักองุ่นทั้งเมล็ด เปลือก และเนื้อ ทำให้มีสีแดง ไวน์ขาว ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ใช้เปลือกองุ่นในการผลิต ทำให้มีสีเหลืองอ่อนหรือสีทอง ไวน์โรเซ่ ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียว แต่หยุดการหมักก่อนเพื่อให้มีสีชมพูอ่อน ไวน์ยังสามารถแบ่งประเภทตามปริมาณแอลกอฮอล์

ดื่มอะไรช่วยให้แก้แฮงค์ หลังปาร์ตี้อันแสนหนักหน่วง

ดื่มอะไรช่วยให้แก้แฮงค์วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำเครื่องดื่มช่วยแก้แฮงค์กัน คืนนี้คุณปาร์ตี้หนักมาจนดึกดื่น ตื่นเช้ามาก็รู้สึกปวดหัว มึนงง คลื่นไส้ ไม่อยากทำอะไร อาการเหล่านี้เป็นอาการของ แฮงค์ นั่นเอง การแฮงค์เกิดจากร่างกายขับแอลกอฮอล์ออกมาไม่หมด ส่งผลให้สารพิษตกค้างอยู่ในร่างกาย ทำให้เกิดอาการต่างๆ ตามมา มีเครื่องดื่มหลายชนิดที่เชื่อว่าช่วยแก้แฮงค์ได้ แต่จะได้ผลดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไป ความรุนแรงของอาการแฮงค์ และสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล และห้ามกินยาพาราในการแก้แฮงค์อย่างเด็ดขาดเป็นอันตรายอย่างมาก อาการแฮงค์ที่พบได้ทั่วไป ได้แก่

ไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้ว

เคยสงสัยมั้ยว่าไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้ว

ไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้วจะรินขวดมาตราฐานจะมีปริมาณ 750ml การเสริฟไวน์ตามมาตราฐาน อ้างอิงจากหนังสือ Wine Folly นั้นคือแก้วละ 5 ออน หรือ 150ml ดังนั้นไวน์หนึ่งขวดจะสามารถรินได้ 5 แก้วนั้นเอง ซึ่งการรินปริมาณครั้งละ 150ml จะทำให้ระดับน้ำไวน์อยู่จุดที่เกือบจะถึงจุดที่กว้างที่สุดของแก้วทุกทรงที่เป็นขนาดทรงมาตราฐานนะเป็นจุดที่พอดีไม่มากไม่น้อย Toszy house มีทริคเล็กๆคือให้รินไวน์ถึงจุดที่เกือบจะกว้างที่สุดของแก้วแล้วคุณจะได้ปริมาณราวๆ150ml แต่นี้ก็เป็นเพียงมาตราฐานเท่านั้น จริงๆ ไม่มีอะไรตายตัว ขึ้นอยู่กับ ขนาด