ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือเ ครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่ง ที่ได้จากการหมักองุ่น โดยใช้ยีสต์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้น้ำตาลในองุ่นเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์และคาร์บอนไดออกไชด์

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า หลาย1000ปี ได้แพร่หลายไปยังอารยธรรมอื่นๆ ทั่วโลก และกลายเป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ไวน์แบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ตามสีของไวน์ ดังนี้

ไวน์แดง ได้จากการหมักองุ่นทั้งเมล็ด เปลือก และเนื้อ ทำให้มีสีแดง

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ขาว ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ใช้เปลือกองุ่นในการผลิต ทำให้มีสีเหลืองอ่อนหรือสีทอง

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์โรเซ่ ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียว แต่หยุดการหมักก่อนเพื่อให้มีสีชมพูอ่อน

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ยังสามารถแบ่งประเภทตามปริมาณแอลกอฮอล์ ดังนี้

  • ไวน์(Dry Wine) มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ระหว่าง 12-14%
  • ไวน์(Off-Dry Wine) มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ระหว่าง 10-12%
  • ไวน์หวาน (Sweet Wine) มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ระหว่าง 8-10%

ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติหลากหลาย ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น พันธุ์องุ่นที่ใช้ทำไวน์ กระบวนการผลิตไวน์ และระยะเวลาในการบ่มไวน์ โดยทั่วไปแล้ว ไวน์จะมีรสชาติเปรี้ยว หวาน ขม และฝาด ผสมผสานกัน

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ศิลปะแห่งการผลิต: การทำไวน์เป็นมากกว่าแค่การหมักองุ่น มันคือศิลปะและวิทยาศาสตร์ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ชาวไร่ไวน์ต้องใส่ใจทุกรายละเอียด ตั้งแต่การเลือกองุ่น พันธุ์องุ่น สภาพภูมิประเทศ เทคนิคการปลูก ไปจนถึงขั้นตอนการผลิตแต่ละขั้น เพื่อให้ได้ไวน์ที่มีเอกลักษณ์และรสชาติชั้นเลิศ

ประวัติศาสตร์ยาวนาน: อย่างที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ ไวน์มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า หลายพันปี เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดในดินแดนตะวันออกกลาง ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่ปรากฏอยู่ในตำราโบราณ นิทาน ตำนาน และงานศิลปะต่างๆ ตลอดหลายยุคสมัย การดื่มไวน์จึงเหมือนการย้อนเวลากลับไปสัมผัสอารยธรรมโบราณ

ไวน์ เป็นมากกว่าเครื่องดื่ม

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

การเรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ ช่วยเปิดประตูสู่ประสบการณ์ใหม่ๆ มากมาย คุณอาจจะค้นพบไวน์ที่คุณชื่นชอบ ไวน์ที่เหมาะกับโอกาสพิเศษ หรือไวน์ที่สะท้อนทัศนคติของคุณ ช่วยในเรื่องการเข้าสังคม ด้านธุรกิจ การงาน ไวน์ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิดน์ไม่ใช่แค่เครื่องดื่ม แต่เป็นทั้งศิลปะ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และประสบการณ์ทางประสาทสัมผัส การเปิดใจเรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ ช่วยให้คุณสัมผัสโลกใบใหม่ ใบที่มีกลิ่นหอม รสชาติ และเรื่องราวมากมายรอคอยอยู่

ไวน์กับชีวิตจริง: ประโยชน์ สังคม และความรับผิดชอบ

ไวน์กับสุขภาพ: ไวน์มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ดื่มอย่างพอเหมาะนะครับ ดื่มมากไปก็ไม่ดีแน่นอน

ไวน์ในสังคม: ไวน์มักเกี่ยวข้องกับงานฉลอง โอกาสพิเศษ สังสรรค์ บาร์บีคิว ช่วยสร้างความอบอุ่น ผ่อนคลาย และเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างผู้คน

ดื่มไวน์อย่างรับผิดชอบ: ดื่มไวน์อย่าให้เกินขีดจำกัด รู้จักลิมิตของตัวเอง ไม่ขับรถหลังดื่ม และไม่สนับสนุนการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กหรือคนท้อง

บทความแนะนำ

ถังไม้โอ๊ค: ขุมทรัพย์แห่งรสชาติและกลิ่นหอม

ถังไม้โอ๊ค เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่ซุกซ่อนความลับแห่งรสชาติและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ เปรียบเสมือนนักปรุงรสชั้นเลิศที่บรรจงแต่งแต้มความพิเศษให้กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งไวน์ วิสกี้ บรั่นดี และอื่นๆ ให้กลายเป็นประสบการณ์อันน่าหลงใหล วันนี้ Toszy house จะพาคุณไปสัมผัสโลกของถังไม้โอ๊ค เรียนรู้ตั้งแต่สายพันธุ์ของไม้ ประเภทของถัง ปัจจัยที่มีผลต่อรสชาติ เพื่อให้คุณได้เข้าใจถึงความสำคัญและเสน่ห์อันลึกซึ้งของถังไม้โอ๊ค ถังไม้โอ๊คคืออะไร และทำไมต้องหมักในถังไม้โอ๊ค? ถังไม้โอ๊ค ผลิตจากไม้โอ๊คสายพันธุ์ต่างๆ นำมาเผาไฟและดัดจนเป็นทรงถัง ใช้เป็นภาชนะสำหรับหมักบ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหตุผลสำคัญที่เลือกใช้ถังไม้โอ๊ค ได้แก่ รู้จักสายพันธุ์โอ๊คที่นิยมใช้ทำถัง

ไวน์ออสเตเลียขึ้นชื่อเรื่องรสชาติเข้ม โดดเด่น 5 ยี่ห้อยอดนิยม Shiraz, Cabernet Sauvignon, Chardonnay มาทำความรู้จักกันเลย!!

ไวน์ออสเตเลียขึ้นชื่อเรื่องรสชาติเข้ม โดดเด่น 5 ยี่ห้อยอดนิยม Shiraz, Cabernet Sauvignon, Chardonnay มาทำความรู้จักกันเลย!! 1.Penfolds Grange Shiraz Full-bodied, เข้มข้น, Fruity นักชิมไวน์สายจริงจัง 2.Yalumba Octavius Cabernet Sauvignon Smooth, Elegant, Oaky ผู้ชื่นชอบไวน์แดงรสชาติหรูหรา 3.Leeuwin

ไขข้อข้องใจ ไวน์เปิดแล้ว เก็บได้กี่วัน? พร้อมเคล็ดลับยืดอายุไวน์ให้สดใหม่

ไขข้อข้องใจ ไวน์เปิดแล้ว เก็บได้กี่วัน? พร้อมเคล็ดลับยืดอายุไวน์ให้สดใหม่ เปิดไวน์แล้วดื่มไม่หมด เก็บต่อได้นานแค่ไหน? มารู้คำตอบ พร้อมวิธีเก็บรักษาไวน์ที่ถูกวิธี ดื่มด่ำรสชาติได้เต็มที่ ไม่เสียของ! ไวน์เปิดแล้ว เก็บได้กี่วัน? ปัจจัยที่มีผลต่ออายุไวน์หลังเปิด ไวน์เปิดแล้ว เก็บได้กี่วัน? ไขข้อข้องใจคนรักไวน์ ไวน์แต่ละชนิดมีความทนทานต่อออกซิเจนแตกต่างกัน ดังนั้นระยะเวลาการเก็บรักษาหลังเปิดขวดก็ไม่เท่ากัน โดยแบ่งคร่าวๆ ได้ดังนี้ วิธีเก็บรักษาไวน์ที่เปิดแล้ว เพื่อรักษาคุณภาพและรสชาติของไวน์หลังเปิดขวด ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดูสิ เคล็ดลับยืดอายุไวน์ให้สดใหม่ นอกจากวิธีเก็บรักษาขั้นพื้นฐาน

Chateau

ไขข้อข้องใจ ไวน์ Chateau คืออะไร เรียกยังไงให้ถูก

หลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ไวน์ Chateau มันคือไวน์จากไหน ดีหรือไม่อย่างไร วันนี้ Toszy house จะพาทำความรู้จักกับคำนี้กัน คำว่า Chateau มาจาก ภาษาฝรั่งเศสที่มีความหมายในภาษาไทยว่า “ปราสาท” ในภาษาอังกฤษ คือ castleการออกเสียงในภาษาไทยคือ (ชา-โตว์) ไวน์ที่มี คำว่า Chateau จะมาจากฝรั่งเศส ยกตัวอย่าง เราจะเห็นได้จากไวน์จาก Bordeaux

ไวน์ฝาด

ไขข้อสงสัย ทำไมไวน์ฝาด มารู้จักสารที่อยู่ในไวน์ที่ทำให้ฝาดกัน

ทำไมไวน์มีรสฝาดเพราะสารประกอบที่เรียกว่า แทนนิน (Tannin) แทนนินเป็นสารประกอบที่พบได้ในพืชหลายชนิด เช่น เปลือกไม้ ใบไม้ เมล็ดพืช และผลไม้ แทนนินมีคุณสมบัติทำให้รู้สึกฝาด ขม และแห้งในปาก แทนนินในไวน์มีประโยชน์หลายประการ เช่น Share this… Facebook Line Twitter Pinterest

ไวน์ Robert Mondavi: ตำนานไวน์โลกใหม่ที่พลิกโฉมวงการ

หากกล่าวถึงไวน์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก คงหนีไม่พ้นชื่อของ “Robert Mondavi” ไวน์สัญชาติอเมริกันที่เปี่ยมด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ เป็นที่ยอมรับในหมู่นักดื่มทั่วโลก วันนี้Toszy houseขอพาคุณไปรู้จักกับไวน์ Robert Mondavi ให้มากขึ้น พร้อมเจาะลึกเรื่องราวความเป็นมา กรรมวิธีการผลิต และไวน์รุ่นยอดนิยม ที่จะเปิดประสบการณ์การดื่มไวน์ของคุณให้พิเศษกว่าที่เคย ย้อนรอยประวัติศาสตร์: กำเนิดไวน์ Robert Mondavi ย้อนกลับไปเมื่อปี 1966 ในใจกลางหุบเขา Napa Valley อันเลื่องชื่อ