ไขข้อข้องใจ ไวน์ Chateau คืออะไร เรียกยังไงให้ถูก

Chateau

หลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ไวน์ Chateau มันคือไวน์จากไหน ดีหรือไม่อย่างไร วันนี้ Toszy house จะพาทำความรู้จักกับคำนี้กัน

Chateau

คำว่า Chateau มาจาก ภาษาฝรั่งเศสที่มีความหมายในภาษาไทยว่า “ปราสาท” ในภาษาอังกฤษ คือ castle
การออกเสียงในภาษาไทยคือ (ชา-โตว์)

ไวน์ที่มี คำว่า Chateau จะมาจากฝรั่งเศส ยกตัวอย่าง เราจะเห็นได้จากไวน์จาก Bordeaux ในฉลากของไวน์นั้นจะมีรูปปราสาท สวยงาม รูปทรงต่างๆไม่เหมือนกัน โดยเป็นรูปถ่ายจากสถานที่จริงของไร่ไวน์ ประสาทไวน์ที่ผลิต ไม่เพียงแค่ความสวยงามแต่ยังมีการถ่ายทอดเรื่องราวและประวัติศาสตร์ผ่านฉลากไวน์ อีกด้วย ไวน์โลกเก่า ต้นตำหรับ ฝรั่งเศส ส่วนใหญ่ก็จะใช้สถานที่เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกตัวเองในฉลากไวน์ แต่ก็ไม่เสมอไป

ตัวอย่างไวน์เช่น Chateau ที่ถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ผ่านฉลาก คือ chateau mouton rothschild ไวน์ระดับกรองครู ชั้นที่ 1 ที่มีฉลากซึ่งออกแบบโดย ศิลปินนัดวาดภาพระดับโลก ซึ่งออกแบบไม่ซ้ำกันแต่ละปี และไม่ได้ใช้รูปสถานที่หรือประสาทแต่อย่างใด

ไวน์ Chateau (ชา-โตว์) เข้าใจง่ายๆคือ ประสาทแต่ละตามชื่อของแต่ละสถานที่ไม่มีไรซับซ้อน ยกตัวอย่างเช่น

  • chateau margaux
  • chateau marquis de terme
  • chateau pedesclaux
  • chateau lafite
  • chateau latour

ถึงตรงนี้เราก็เข้าใจ คำว่า Chateau ไม่มากก็น้อย และให้เข้าใจด้วยว่า Chateau คำนี้ไม่ได้บ่งบอกถึงเกรดไวน์หรือรสชาติ เพียงแต่เป็นคำว่าปราสาท การเรียกชื่อเท่านั้น สำหรับบทความนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้ไวน์เจอกันใหม่กับ Toszy house

บทความแนะนำ

รวมวิธีเปิดไวน์แบบฉุกเฉิน เมื่อไม่มีที่เปิดขวด

รวมวิธีเปิดไวน์แบบฉุกเฉิน เมื่อไม่มีที่เปิดขวด

เคยไหม อยากจิบไวน์สักแก้ว แต่ดันหาที่เปิดขวดไม่เจอ! วันนี้เรามี 5 วิธีเปิดไวน์แบบฉุกเฉินมาแนะนำ รับรองว่าเปิดขวดได้แน่ แม้จะไร้ที่เปิดขวดก็ตาม! 5 วิธีเปิดไวน์แบบฉุกเฉิน 1.ใช้สกรูกับค้อน หาสกรูตัวใหญ่ที่มีความแข็งแรง ขนาดพอดีกับจุกไวน์ค่อยๆ ขันสกรูลงไปในจุกไวน์ให้ลึกพอประมาณใช้ค้อนค่อยๆ งัดสกรูขึ้นมา แรงดันจากสกรูจะทำให้จุกไวน์ค่อยๆ ดันตัวขึ้นมาระวังอย่าให้สกรูทะลุจุกไวน์จนเศษไม้ร่วงลงไปในไวน์ 2. ใช้กุญแจ เลือกกุญแจที่มีฟันแข็งแรงคล้ายฟันเลื่อยสอดฟันกุญแจลงไประหว่างจุกไวน์กับปากขวดค่อยๆ บิดกุญแจไปมา ให้ฟันกุญแจค่อยๆ ดันจุกไวน์ขึ้นมาอาจต้องใช้แรงและใช้เวลาสักหน่อย แต่รับรองว่าเปิดได้แน่นอน 3.

ทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ราชาแห่งองุ่นแดงของสเปน

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ให้มากขึ้น เรียนรู้ถึงที่มา ลักษณะเฉพาะตัว และไวน์ชั้นเยี่ยมที่ผลิตจากองุ่นชนิดนี้กัน ความหมายของชื่อ Tempranillo ชื่อ Tempranillo นั้นแปลมาจากภาษาสเปน คือคำว่า “temprano” ซึ่งแปลว่า  Early หรือ เร็ว ชื่อนี้สื่อถึงลักษณะเด่นขององุ่นสายพันธุ์นี้ ซึ่งก็คือการสุกงอมเร็วกว่าองุ่นสายพันธุ์อื่น ๆ ในสเปน องุ่น Tempranillo มักเก็บเกี่ยวได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคม ในขณะที่องุ่นสายพันธุ์อื่น

ทำความรู้จักกับ Decanter โถแก้วทรงสวยงาม คืออะไรและประโยชน์

Decanter คืออะไร….. Decanter (ดีแคนเตอร์) คือโถแก้วทรงสวยงาม ที่ใช้สำหรับรินไวน์จากขวดลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติและอรรถรสในการดื่มไวน์ ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องใช้ Decanter ด้วยล่ะ เทจากขวดไวน์ตรงๆ ไม่ได้เลยเหรอ? เดี๋ยวเราจะมาไขข้อสงสัยกัน Decanter (ดีแคนเตอร์) : ช่วยแยกตะกอนออกจากไวน์ ประโยชน์หลักๆ ของ Decanter คือใช้แยกตะกอนออกจากไวน์ ซึ่งไวน์บางประเภท โดยเฉพาะไวน์แดงที่มีอายุมาก มักจะมีตะกอนสะสมอยู่ การ Decanter

ทำความรู้จักกับ Mulled Wine เครื่องดื่มสำหรับวันคริสต์มาส สัมผัสความอบอุ่นละมุนละไมในแก้วไวน์รสเลิศ ค้นพบความหอมกรุ่นละมุนลิ้นของ Mulled Wine ไวน์ร้อนปรุงพิเศษ ส่วนผสม รสชาติ ประวัติความเป็นมา และเคล็ดลับการชง พร้อมให้คุณอุ่นกายสบายใจในทุกช่วงเวลา

Mulled Wine คืออะไร? เป็นไวน์ร้อนปรุงพิเศษ อากาศเย็นสบาย ชวนให้นึกถึงอะไร? สำหรับหลายคน คงนึกถึงลมหนาวที่โกรกผ่าน หน้าต่าง บรรยากาศอบอุ่นจากแสงไฟ และรสชาติละมุนของของหวานร้อน ๆ แต่สำหรับคอไวน์อย่างเรา ๆ ภาพที่แวบเข้ามานั้นชัดเจนยิ่งกว่า – แก้วไวน์สีแดงเข้มที่ระอุควัน หอมกรุ่นไปด้วยกลิ่นอบเชย ส้ม และเครื่องเทศนานาชนิด รสชาติหวานอมเปรี้ยว กลมกล่อมลงตัว นั่นแหละคือ “Mulled Wine”

ไขข้อสงสัย!!! 5 ขนาดขวดไวน์ชื่อเรียกและความแตกต่างกัน

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมขวดไวน์ถึงมีหลายขนาด? วันนี้ Toszy house จะมาชวนรู้จักขนาดขวดไวน์แบบต่างๆ พร้อมเผยเคล็ดลับเลือกขวดให้เหมาะกับโอกาส ไขข้อสงสัย! ขนาดของขวดไวน์มีกี่ขนาด อะไรบ้าง เคยมั้ยที่ไปร้านขายไวน์แล้วเจอขวดหลากหลายขนาด จนเกิดข้อสงสัยว่า “ทำไมมันถึงมีเยอะแยะ? ขนาดไหนเหมาะกับเรา?” บอกเลย! เรื่องนี้มีที่มาที่ไป และน่าสนใจกว่าที่คิด มาเริ่มรู้จักแต่ละขนาดกันเลย ขนาดมาตรฐาน: 750ml สามารถรินไวน์ 5-6 แก้วพอดี ขวด750ml หรือ 75cl

ดื่มอะไรช่วยให้แก้แฮงค์ หลังปาร์ตี้อันแสนหนักหน่วง

ดื่มอะไรช่วยให้แก้แฮงค์วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำเครื่องดื่มช่วยแก้แฮงค์กัน คืนนี้คุณปาร์ตี้หนักมาจนดึกดื่น ตื่นเช้ามาก็รู้สึกปวดหัว มึนงง คลื่นไส้ ไม่อยากทำอะไร อาการเหล่านี้เป็นอาการของ แฮงค์ นั่นเอง การแฮงค์เกิดจากร่างกายขับแอลกอฮอล์ออกมาไม่หมด ส่งผลให้สารพิษตกค้างอยู่ในร่างกาย ทำให้เกิดอาการต่างๆ ตามมา มีเครื่องดื่มหลายชนิดที่เชื่อว่าช่วยแก้แฮงค์ได้ แต่จะได้ผลดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไป ความรุนแรงของอาการแฮงค์ และสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล และห้ามกินยาพาราในการแก้แฮงค์อย่างเด็ดขาดเป็นอันตรายอย่างมาก อาการแฮงค์ที่พบได้ทั่วไป ได้แก่